Thứ tư, 24/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Trang: 225
Tập XXIV, số 7 (156) 2014

Thực trạng năng lực của cán bộ Y tế trường học tuyến cơ sở hiện nay

Status of capacity of school health staff at the grasroots level
Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trương Đình Bắc, Chu Văn Thăng
Tóm tắt:
Nghiên cứu một cách có hệ thống về năng lực cán bộ làm công tác y tế trường học (YTTH) tuyến cơ sở là một nhiệm vụ cần thiết trong giai đoạn hiện nay khi mà các bệnh tật ở lứa tuổi học đường đang ngày càng gia tăng. Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang (kết hợp định tính và định lượng) được thực hiện trên 444 cán bộ y tế trường học, 144 cán bộ y tế xã phụ trách YTTH và Lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh/huyện, Trạm Y tế xã, Phòng Giáo dục & Đào tạo của 6 tỉnh và các đơn vị tham gia nghiên cứu. Kết quả cho thấy có 79.1% số trường có cán bộ YTTH, trong đó 53.3% cán bộ chuyên trách và 46.7% cán bộ kiêm nhiệm. Tỷ lệ cán bộ chuyên trách YTTH, cán bộ trạm y tế xã phụ trách YTTH có trình độ trung cấp cao (80.2% và 72,4% tương ứng), cán bộ kiêm nhiệm có trình độ Đại học cao nhất chiếm 48.8%, nhưng không phải chuyên ngành y. Có 49,1% cán bộ biết được được cả 8 nhiệm vụ của nhân viên y tế tại trường học. Tỷ lệ cán bộ các nhóm được tập huấn về công tác lập kế hoạch hằng năm về YTTH thấp (từ 27.1- 46.9%). Nghiên cứu này cho thấy khả năng của cán bộ phụ trách YTTH các nhóm, đặc biệt nhóm kiêm nhiệm chưa đáp ứng yêu cầu công tác YTTH
Summary:
Systematically research on the capacity of school health staff at the grassroots level is a necessary task when diseases of shool-aged children is increasing. This was a cross-sectional descriptive study (combining qualitative and quantitative) conducted on 444 school health staffs , 144 community health staffs in charge school health, leaders of the Department of Education & Training, provincal/district preventive medicine centers, community health stations (CHC), Department of Education & Training of 6 provinces and other units. The results showed that 79.1% of school had school health staff, including 53.3 % specialized staff and 46.7 % part-time staff. Proportion of specialized staff, CHC staff with high intermediate level (80.2 % and 72.4 % respectively), part-time staff had university degrees accounted for highest rate with 48.8%, but not medical specialty. There were 49.1 % of the staff know 8 missions of medical staff at the school. Percentage of staff trained on making annual plan of school health was low (from 27.1 - 46.9%). The sudy revealed that the ability of school health staff in all groups, especially part-time groups did not concurrently meet work requirements
Từ khóa:
Cán bộ y tế, ngành y, y tế trường học
Keywords:
Health staff, health, school health
File nội dung:
yhdp_origin225_7_2014.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log