Trang: 225
Tập XXIV, số 7 (156) 2014
Thực trạng năng lực của cán bộ Y tế trường học tuyến cơ sở hiện nay
Status of capacity of school health staff at the grasroots level
Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trương Đình Bắc, Chu Văn Thăng
Tóm tắt:
Nghiên cứu một cách có hệ thống về năng lực cán bộ làm công tác y tế trường học (YTTH) tuyến cơ sở là
một nhiệm vụ cần thiết trong giai đoạn hiện nay khi mà các bệnh tật ở lứa tuổi học đường đang ngày càng
gia tăng. Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang (kết hợp định tính và định lượng) được thực hiện trên 444
cán bộ y tế trường học, 144 cán bộ y tế xã phụ trách YTTH và Lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo, Trung
tâm Y tế dự phòng tỉnh/huyện, Trạm Y tế xã, Phòng Giáo dục & Đào tạo của 6 tỉnh và các đơn vị tham gia
nghiên cứu. Kết quả cho thấy có 79.1% số trường có cán bộ YTTH, trong đó 53.3% cán bộ chuyên trách và
46.7% cán bộ kiêm nhiệm. Tỷ lệ cán bộ chuyên trách YTTH, cán bộ trạm y tế xã phụ trách YTTH có trình độ
trung cấp cao (80.2% và 72,4% tương ứng), cán bộ kiêm nhiệm có trình độ Đại học cao nhất chiếm 48.8%,
nhưng không phải chuyên ngành y. Có 49,1% cán bộ biết được được cả 8 nhiệm vụ của nhân viên y tế tại
trường học. Tỷ lệ cán bộ các nhóm được tập huấn về công tác lập kế hoạch hằng năm về YTTH thấp (từ
27.1- 46.9%). Nghiên cứu này cho thấy khả năng của cán bộ phụ trách YTTH các nhóm, đặc biệt nhóm
kiêm nhiệm chưa đáp ứng yêu cầu công tác YTTH
Summary:
Systematically research on the capacity of
school health staff at the grassroots level is a
necessary task when diseases of shool-aged
children is increasing. This was a cross-sectional
descriptive study (combining qualitative and
quantitative) conducted on 444 school health
staffs , 144 community health staffs in charge
school health, leaders of the Department of Education
& Training, provincal/district preventive
medicine centers, community health stations
(CHC), Department of Education & Training of
6 provinces and other units. The results showed
that 79.1% of school had school health staff,
including 53.3 % specialized staff and 46.7 %
part-time staff. Proportion of specialized staff,
CHC staff with high intermediate level (80.2
% and 72.4 % respectively), part-time staff had
university degrees accounted for highest rate
with 48.8%, but not medical specialty. There
were 49.1 % of the staff know 8 missions of
medical staff at the school. Percentage of staff
trained on making annual plan of school health
was low (from 27.1 - 46.9%). The sudy revealed
that the ability of school health staff in
all groups, especially part-time groups did not
concurrently meet work requirements
Từ khóa:
Cán bộ y tế, ngành y, y tế trường học
Keywords:
Health staff, health, school health
File nội dung:
yhdp_origin225_7_2014.pdf
Tải file: