Thứ sáu, 19/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Trang: 64
Tập XXV, số 4 (164) 2015

Hiệu quả sau can thiệp cộng đồng về tình trạng suy dinh dưỡng t rẻ em dưới 5 tuổi dân tộc thiểu số ở huyện Cư Kuin tỉnh Đắk Lắk

Effects of community intervention in malnutrion status among ethnic minorities' children under 5 years old in Cu Kuin district of Dak Lak province
Tác giả: Trần Thị Thanh
Tóm tắt:
Mô hình can thiệp cộng đồng trước sau có nhóm chứng về suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi được triển khai tại 6 buôn dân tộc thiểu số thuộc 3 xã của huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk trong 1 năm: Từ tháng 6 năm 2013 đến tháng 6 năm 2014 nhằm tìm ra giải pháp can thiệp hữu hiệu cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Can thiệp được thực hiện thông qua truyền thông giáo dục qua tờ rơi bằng ngôn ngữ dân tộc bản địa và thảo luận nhóm kết hợp hướng dẫn thực hành bằng nguồn thực phẩm sẵn có tại địa phương. Kết quả cho thấy sau 1 năm can thiệp, hầu hết các chỉ số đánh giá về kiến thức đều có hiệu quả từ 32% đến 80% so với nhóm chứng; Một số chỉ số về thực hành có hiệu quả ở mức thấp hơn: Từ 26% đến 47% so với kỹ năng thực hành nhóm chứng; Về tình trạng dinh dưỡng của trẻ em: Với cùng độ tuổi và cùng giới tính sau 1 năm can thiệp một trẻ tăng cân nặng và chiều cao 0,3 lần so với trẻ không can thiệp. Nghiên cứu này cho thấy can thiệp dinh dưỡng trẻ em dân tộc thiểu số bằng cách truyền thông giáo dục qua tờ rơi ngôn ngữ dân tộc và thảo luận nhóm kết hợp hướng dẫn thực hành bằng nguồn thực phẩm sẵn có tại địa phương theo phương pháp cầm tay chỉ việc là phương pháp can thiệp phù hợp và hiệu quả cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên
Summary:
The model of community intervention wasconducted in 6 villages of 3 communities in Cu Kuin district of Dak Lak province during one year, from June 2013 to June 2014 in order to find out effective interventions for child malnutrition in this area. Communication and education through leaflets in minority languages and group discussions combined with practical instructions with locally available food. The result showed that after one year of intervention, most of the indicators assessing knowledge are effective from 32% to 80% in comparison to the control group; Some indicators of practice are effective at lower levels: from 26% to 47% in comparison to the control groups’ practice skills; Regarding the nutritional status of children at the same age, after one year of intervention, a child’s weight and height increase by 0.3 times compared to children without intervention. The study showed the nutrition interventions for ethnic minority children by communicating and educating through leaflets in minority languages and group discussions combined with practical instructions with locally available food are appropriate and effective methods for ethnic minorities in the Central Highlands
Từ khóa:
Can thiệp suy dinh dưỡng, trẻ em dưới 5 tuổi, dân tộc thiểu số
Keywords:
Malnutrition intervention, children under 5 year old, ethnic minorities
File nội dung:
yhdp_original64_4_2015.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log