Thứ tư, 27/10/2021
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Thực trạng quản lý sử dụng kháng sinh của ba bệnh viện tại tỉnh Khánh Hòa, 2020
Niềm tin vào thuốc của người bệnh đái tháo đường týp 2 điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Đại học Y Thái Bình năm 2020
Thực trạng tử vong do bệnh dại ở người tại khu vực Tây Nguyên, giai đoạn 2016 – 2020
Trang: 28
Tập XXV, số 4 (164) 2015

Trường hợp viêm đại tràng giả mạc xuất huyết liên quan với sử dụng kháng sinh do vi khuẩn Clostridium difficile sinh độc tố A-B+, Ribotype TRF ở một bệnh nhân lớn tuổi ở Hà Nội

Antibiotics - associated pseudomembranous colitis caused by a varianttoxin A - negative toxin B - postive Ribotype TRF clostridium difficiles train in an old woman
Tác giả: Nguyễn Thị Hương Giang, Phạm Thị Thanh Thủy, Nguyễn Quang Tuấn, Ngô Thị Phương Nhung, Lê Đăng Hải, Lê Thị Trang, Vũ Thị Thu Hường
Tóm tắt:
Clostridium difficile là tác nhân vi khuẩn hàng đầu gây tiêu chảy nặng và viêm đại tràng giả mạc tại bệnh viện ở các nước Châu Âu, Mỹ và một số nước châu Á với tỷ lệ tái phát và tử vong cao. Do xét nghiệm thường qui chẩn đoán loại vi khuẩn này chưa được thực hiện tại bệnh viện, triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm của viêm đại tràng giả mạc do Clostridium difficile vẫn còn ít được báo cáo ở Việt Nam. Chúng tôi mô tả một trường hợp lâm sàng tiêu chảy phân nhầy máu mũi, có liên quan với sử dụng kháng sinh, được chẩn đoán xác định viêm đại tràng giả mạc do chủng vi khuẩn Clostridium difficile sinh độc tố A-B+, típ ribotype trf ở một bệnh nhân lớn tuổi tại khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Bạch Mai. Kết quả nghiên cứu cung cấp thông tin về diễn biến lâm sàng và xét nghiệm điển hình của tiêu chảy phân máu do Clostridium difficile ở bệnh nhân Việt Nam, đồng thời cảnh báo về nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện có thể xảy ra do chủng vi khuẩn này tiềm ẩn trong môi trường bệnh viện
Summary:
Clostridium difficile is the leading cause of nosocomial diarrhea and pseudomembranous colitis worldwide with significant mobirdity and motality. Since routine diagnostic testsfor Clostridium difficile have not been performed in Vietnamese hospitals, clinical manifestation and laboratory findings for Clostridium difficile infection has not well described. We described a case of antibiotics-associated haemorrhagic diarrhea in an old woman admitted to Department of Infectious Diseases, Bach mai General Hospital. We identified the cases was a haemorrhagic pseudomembaranous colitis caused by a variant toxin A-negative toxin B-positive ribotype trf Clostridium difficile strain. Our results not only confirmed a case of severe Clostridium difficile infection, also warn a possible cluster formation caused by Clostridium difficile in the hospital in Vietnam
Từ khóa:
Clostridium difficile; viêm đại tràng giả mạc; chùm ca bệnh
Keywords:
Clostridium difficile; pseudomembranous colitis; cluster infection
File nội dung:
yhdp_original28_4_2015.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
CHÚC MỪNG NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, xin kính chúc các đồng nghiệp, chuyên gia bình duyệt và thành viên Ban Biên tập mạnh khỏe, thành công và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Báo chí. GS.TS Đặng Đức Anh (Tổng Biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: OnIP™ (www.onip.vn - mCMS).
log