Trang: 335
Tập XXV, số 6 (166) 2015 Số đặc biệt
Hiệu quả giải pháp can thiệp trường học nâng cao sức khỏe tại trường tiểu học Hải Phòng năm 2013
Effects of intervention solutions according to health promoting school at Hai Phong primary schools in 2013
Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trương Đình Bắc, Chu Văn Thăng, Nguyễn Đăng Vững
Tóm tắt:
Nghiên cứu giải pháp can thiệp nâng cao sức khỏe nhằm nâng cao kiến thức phòng chống bệnh tật học
đường cho học sinh, phụ huynh, giáo viên, cộng đồng góp phần chăm sóc sức khỏe học sinh một cách
toàn diện, giảm tỷ lệ mắc bệnh tật học đường là nhiệm vụ cần thiết. Thiết kế nghiên cứu can thiệp đánh giá
trước, sau can thiệp được thực hiện tại 04 trường Tiểu học thành phố Hải Phòng năm học 2012 - 2013. Kết
quả cho thấy kiến thức, thái độ, thực hành đúng của học sinh và phụ huynh về phòng chống cận thị, cong
vẹo cột sống sau can thiệp tăng so với trước can thiệp một cách có ý nghĩa (test χ
2
). Một số điều kiện vệ
sinh lớp học như bàn ghế, ánh sáng, bảng viết sau can thiệp của 4 trường được cải thiện và đáp ứng theo
quy định. Tỷ lệ học sinh cận thị chung tại 04 trường sau 01 năm can thiệp tăng 1,9% (từ 10,5% lên 12,4%),
tỷ lệ cong vẹo cột sống sau can thiệp có xu hướng giảm (từ 1,3% xuống 0,9%). Giải pháp can thiệp theo
hướng tiếp cận mô hình Trường học Nâng cao sức khỏe có tác động lớn đến nhận thức, thái độ và thực
hành của học sinh, phụ huynh, giáo viên và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh, từ đó
góp phần giảm tỷ lệ mắc các bệnh tật học đường.
Summary:
Research on health promoting solution to
enhance knowledge of school disease prevention
of students, parents, teachers and community to
contribute to providing comprehensively health
care for students and reduce prevalence of school
disease is a necessary task. This intervention
study was conducted with evaluating before
and after the intervention at 04 primary schools
of Haiphong city in academic year 2012- 2013.
The results showed that right knowledge,
attitudes and practices of students and parents
on prevention of myopia and scoliosis after
the intervention were significantly higher than
before the intervention (test χ
2
). The hygiene
conditions of classes such as furniture, lighting,
table of 4 schools after intervention were
improved and met standards as prescribed.
Overall rate of myopia at 04 schools after 01
years of intervention increased 1.9% (from
10.5% up to 12.4%), the rate of scoliosis after
intervention decreased (from 1.3% down 0.9%).
Intervention solutions according to health
promoting school model approach had a major
impact on knowledge, attitudes and practices of
students, parents, teachers and communities in
health care for students, thereby contributing to
reducing the incidence of school diseases.
Từ khóa:
nâng cao sức khỏe, y tế trường học, bệnh tật học đường
Keywords:
health promoting, school health, school disease
File nội dung:
O156335.pdf
Tải file: