Trang: 61
Tập XXV, số 6 (166) 2015 Số đặc biệt
Thực trạng công tác y tế trường học của các trường phổ thông tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội năm học 2013-2014
The status of a school health in Soc Son district, Ha Noi city in the school year of 2013-2014
Tác giả: Lê Thị Thanh Xuân, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Thị Thoan, Hoàng Đức Hạnh
Tóm tắt:
Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 72 trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn
huyện Sóc Sơn, Hà Nội nhằm mô tả thực trạng công tác y tế trường học: vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng
học và dịch vụ y tế tại các trường học năm học 2013-2014. Kết quả cho thấy một số trường chưa đạt yêu
cầu về hệ thống vòi rửa tay (6,9%) và xà phòng rửa tay cho học sinh (33,3%), chế độ vệ sinh khu vệ sinh
(40,3%), nguồn nước sinh hoạt. Công tác vệ sinh phòng học được thực hiện tốt: Kích thước phòng học,
tiêu chuẩn bàn ghế, sử dụng và treo bảng đúng qui định. Tuy nhiên, hệ thống chiếu sáng tại một số trường
(23,6%) chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định không dưới 100 lux. 100% trường công lập có cán bộ y
tế, có phòng y tế, duy trì tốt công tác khám sức khỏe định kỳ cho học sinh cũng như thực hiện việc sơ cấp
cứu ban đầu và công tác truyền thông giáo dục sức khỏe. Thuốc, trang thiết bị, phác đồ sơ cấp cứu được
trang bị cơ bản phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe học sinh. Có 4 trường trung học phổ thông dân
lập đều chưa có cán bộ y tế trường học và vẫn còn khoảng 20% trường không xây dựng nội dung truyền
thông mặc dù họ có tổ chức truyền thông cho học sinh.
Summary:
A descriptive cross-sectional study was conducted
on 72 schools including primary schools,
secondary schools and high schools in Soc Son
district, Hanoi to describe the status of school
health at perspectives of hygiene and health services
in school. Results showed that there were some
schools not meeting requirements in standard for
the nozzle system of hand-washing (6.9%), soap
for students (33.3%), the clean rest room (40.3%)
and sanitary water source. The hygiene in classrooms
were implemented well. Specifically, the
size of classrooms and furniture standards were
in regulations except for the lighting system are
not guaranteed in some schools (23.6%) (prescribed
standards are not less than 100 lux). All
public schools had medical staffs, health room
and maintain the health examination periodically
for students as well as well implement
the first aids and activities of health education.
Drugs, equipment, first aid protocols were
equipped basically aiming to serve health care
for pupils. There were four private high schools
that did not have any medical staffs and until
the present 20% of schools did not build up the
contents of each health communication class
although they have performed the activity of
health communication for students.
Từ khóa:
Y tế trường học , vệ sinh, trường phổ thông.
Keywords:
School health, hygiene, primary school, secondary school, high school.
File nội dung:
O15661.pdf
Tải file: