Trang: 207
Tập XXV, số 6 (166) 2015 Số đặc biệt
Tình hình sử dụng rượu ở nam làm nghề lái xe ôm tại nội thành Hà Nội năm 2011 và một số yếu tố liên quan
Alcohol use and its ralated factors among male motorbike drivers in Ha Noi in 2011
Tác giả: Nguyễn Ngọc Thuý, Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Văn Thành
Tóm tắt:
Mô tả tình hình sử dụng rượu ở nam làm nghề lái xe ôm tại nội thành thành phố Hà Nội năm 2011 và xác
định một số yếu tố liên quan. Thiết kế nghiên cứu cắt ngang mô tả, phương pháp nghiên cứu định lượng,
chọn mẫu toàn bộ thông qua lập bản đồ xã hội, sử dụng bộ câu hỏi cấu trúc để phỏng vấn trực tiếp 291
nam làm nghề lái xe ôm. Kết quả cho thấy tỷ lệ sử dụng rượu (>4,5 cốc chuẩn/ngày) trong nam làm nghề
lái xe ôm là chiếm 36,8% và lượng rượu uống mỗi ngày với trung vị là 3,287 cốc, tỷ lệ và mức độ này cao
hơn cao hơn so với các nghiên cứu về rượu tương tự trên các đối tượng khác. Có 3 yếu tố liên quan đến
sử dụng rượu gồm trình độ học vấn, thu nhập trung bình mỗi tháng, tuổi lần đầu tiên sử dụng ma túy. Nam
lái xe ôm có học vấn cao, thu nhập cao và tuổi lần đầu tiên sử dụng ma túy ở tuổi còn trẻ thì ít sử dụng rượu
hơn các nhóm không có đặc điểm này và ngược lại. Để làm giảm tỉ lệ sử dụng rượu, cần có các chương
trình truyền thông thay đổi hành vi đặc biệt ở những người có tình trạng kinh tế xã hội thấp, như nam làm
nghề lái xe ôm. Can thiệp giảm sử dụng rượu sẽ hiệu quả hơn nếu can thiệp cũng làm giảm sử dụng ma
túy, cần can thiệp sớm, khi nam lao động làm nghề xe ôm ở lứa tuổi còn trẻ, cần có các chính sách xã hội
hỗ trợ công ăn việc làm, tạo thu nhập cho nam làm nghề lái xe.
Summary:
The objective of this study was to describe
the prevalence of alcohol use among male
motorbike taxi drivers in Hanoi in 2011 and
to identify some associated factors. In a cross
– sectional design, quantitative method with
a structured-questionnaire, sampling through
social mapping, to interview 291 male motorbike
taxi drivers for data collection. The results
showed that the rate of alcohol use (>4.5
standard cups) among motorbike taxi men
was 36.8% and the median number of alcohol
standard cups drunk per day was 3.287. This
rate and level was higher than such in other
groups. There are three factors related to use
alcohol including education, average income
per month, age of first use of drug. Motorbike
taxi men who have lower education, lower income
and higher age of first use of drug are
more likely to use alcohol than those without
such characteristics. To reduce the rate and the
level of alcohol use, there should be behavior
change communication programs especially to
people who have lower socio-economic status,
such as motorbike taxi men. Interventions
should be designed to also reduce drug use in
order to reduce alcohol use, especially in those
at older age. There should be a need for social
support for these men through a sound social
protect policy development and jobs opportunities
to help generate income for their lives.
Từ khóa:
Nam giới, lái xe ôm, sử dụng rượu, Hà Nội.
Keywords:
Motorbike drivers; Alcohol use/alcohol abuse/alcohol consumption; Hanoi
File nội dung:
O156207.pdf
Tải file: