Thứ tư, 27/10/2021
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Thực trạng quản lý sử dụng kháng sinh của ba bệnh viện tại tỉnh Khánh Hòa, 2020
Niềm tin vào thuốc của người bệnh đái tháo đường týp 2 điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Đại học Y Thái Bình năm 2020
Thực trạng tử vong do bệnh dại ở người tại khu vực Tây Nguyên, giai đoạn 2016 – 2020
Trang: 396
Tập XXV, số 8 (168) 2015 Số đặc biệt

Khảo sát liên quan giữa HLA B*5801 và nguy cơ mắc các phản ứng dị ứng nặng do điều trị Allopurinol tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Association between HLA B*5801 and Allopurinol – induced severe cutaneous adverse drug reactions in BachMai Hospital
Tác giả: Đỗ Thị Quỳnh Nga, Trần Thị Hải Âu, Vũ Thị Kim Liên, Trần Quang Bình, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Chu Chí Hiếu; Nguyễn Văn Đĩnh, Trần Thị Linh Tú, Nguyễn Thị Thu Hà, Lê Thị Minh Hương
Tóm tắt:
Kháng nguyên bạch cầu người nhóm B*5801 (HLA B*5801) đã được báo cáo có liên quan đến các phản ứng thể nặng do allopurinol bao gồm hội chứng Steven-Jonhson, hoại tử thượng bì nhiễm độc (TEN) và hội chứng quá mẫn do thuốc (HSS/DRESS) trên quần thể người châu Á. Tại Việt nam nghiên cứu về liên quan giữa alen này và nguy cơ mắc phản ứng dị ứng do allopurinol chưa từng được công bố. Nghiên cứu này bước đầu khảo sát tỷ lệ người mang alen HLA B*5801 trên bệnh nhân mắc dị ứngnặng do allopurinol và mối liên quan giữa alen HLA B*5801 với nguy cơ bị dị ứng do allopurinol. Kết quả phát hiện alen HLA B*5801 cho thấy 21/22 bệnh nhân dị ứng allopurinol mang alen HLAB*5801 (95,4%), trong khi tỷ lệ này trong cộng đồng là 18,6%. Người dùng thuốc allopurinol mang alen HLA B*5801 có nguy cơ rất cao so với người không mang alen này (OR: 91,5, 95% CI: 11,3-738,7). Kết quả này có thể là một minh chứng ban đầu về liên quan giữa HLA B*5801 và nguy cơ mắc phản ứng da nặng do allopurinol. Do vậy cần có những nghiên cứu với quy mô rộng hơn đánh giá giá trị tiên lượng của alen này nhằm giảm nguy cơ mắc các phản ứng da thể nặng do allopurinol trên bệnh nhân điều trị gout.
Summary:
The association between HLA-B*5801 and severe cutaneous adverse drug reactions (SCARs) consisting of Stevens - Johnson Syndrome (SJS)/ Toxic Epidermal Necrolysis (TEN) and HyperSensitivity Syndrome (HSS)/Drug Rash with Eosinophilia and Systemic Symptoms (DRESS) has been strongly reported in different ethnic populations. In Vietnam, however, this allele has not been yet confirmed or revealed as a relevant pharmacogenetic risk factor for the situation of allopurinol – induced SCARs. This study investigated the relationship between HLA-B*5081 and allopurinol – induced SCARs in Bach Mai Hospital. Twenty - two cases of SCARs caused by allopurinol and seventy five DNA of healthy population were recruited. Polymerase chain reaction using sequence - specific primers was used to detect ASSOCIATION BETWEEN HLA B*5801 AND ALLOPURINOL – INDUCED SEVERE CUTANEOUS ADVERSE DRUG REACTIONS IN BACHMAI HOSPITAL Do Thi Quynh Nga1, Tran Thi Hai Au1, Vu Thi Kim Lien1, Tran Quang Binh1, Nguyen Thi Hong Nhung2, Chu Chi Hieu3, Nguyen Van Dinh3,5, Tran Thi Linh Tu6, Nguyen Thi Thu Ha3,5, Le Thi Minh Huong4 1National Institute of Hygiene and Epidemiology, Hanoi 2Deparment of immunology, Military Medical University, Hanoi 3The center of allergology and clinical immunology, Bachmai Hospital and Hanoi Medical University 4National Hospital of Pediatrics, Hanoi 5Hanoi Medical University 6Hanoi Heart Hospital. HLA-B*5801. Positive samples were validated using direct DNA sequencing.A total of 22 patients comprised 13 SJS/TEN (59.1%), Overlap 1 (4.5%) and 8 HSS/DRESS (36.4%) were genotyped. Out of 22 individuals, 21 (95.9%) patients were positive for HLA-B*5801 whereas only 14 (18,6%) of population control had this allele. The risk of allopurinol-induced SCARs was significantly greater in patients with HLA-B*5801 when compared with those who did not carry this allele, with an odds ratio of 91 (95% confidence interval: 11.3-738.67). Future studies should be performed on a larger sample of individuals followed by a tolerant control study.
Từ khóa:
Allopuninol, phản ứng da thể nặng do thuốc, HLA-B* 5801
Keywords:
Allopurinol, severe cutaneous adverse drug reactions, HLA-B*5801
File nội dung:
O158396.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
CHÚC MỪNG NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, xin kính chúc các đồng nghiệp, chuyên gia bình duyệt và thành viên Ban Biên tập mạnh khỏe, thành công và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Báo chí. GS.TS Đặng Đức Anh (Tổng Biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: OnIP™ (www.onip.vn - mCMS).
log