Trang: 106
Tập 27, số 3 2017 PB
Sự hài lòng về chất lượng chăm sóc sức khỏe của người bệnh nội trú tại khối xạ trị bệnh viện K Trung ương, năm 2012
Evaluation of patient satisfaction with the quality of health care service at the radiotherapy department of the national K hospital , 2012
Tác giả: Trần Thị Thắm, Phạm Trí Dũng, Trần Văn Thuấn
Tóm tắt:
Sự hài lòng của người bệnh là tiêu chí quan trọng nhất dùng để đo lường sự đáp ứng của cơ sở y tế đối
với những mong đợi của người bệnh về dịch vụ y tế. Nghiên cứu cắt ngang có phân tích, kết hợp nghiên
cứu định tính và định lượng nhằm đánh giá sự hài lòng của người bệnh nội trú và các yếu tố liên quan
được thực hiện tại các khoa thuộc khối xạ trị của Bệnh viện K trung ương từ tháng 2 đến tháng 6 năm
2012. Kết quả cho thấy: Phần lớn người bệnh trong độ tuổi 40-49, 83%, có bảo hiểm y tế. Có 51,8% người
bệnh tham gia nghiên cứuhài lòng và rất hài lòng về chất lượng chăm sóc sức khỏe của khối xạ trị tại Bệnh
viện K trung ương,, trong đó tỷ lệ hài lòng về thời gian chờ đợi và tiếp cận hoạt động khám bệnh (60,1%).
Người bệnh hài lòng về nhân viên bệnh viện là 55,5%. Tuy nhiên, vẫn còn có 50,9% người bệnh chưa hài
lòng về vệ sinh trong bệnh viện (và 48,2%) chưa hài lòng về phương tiện thông tin giải trí. Các yếu tố liên
quan đến sự hài lòng của người bệnh về chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh bao nhóm tuổi, giới
tính, nơi cư trú, tình trạng có bảo hiểm y tế và số lần đến điều trị tại bệnh viện có ý nghĩa thống kê (p<0,05)
Summary:
Patient satisfaction is the most important
criteria used to measure the response of health
facilities to the expectations of patients for
medical services. Cross - sectional study with
analysis, combining qualitative research and
quantitative in order to assess the satisfaction of
the inpatients and related factors is performed
at the radiotherapy department of the K hospital
from February to June 2012. The results showed
that: the majority of patients in the 40-49 age
group, who 83% had health insurance. 51.8%
patient were satisfied with the quality of health
care in the K hospital radiotherapy central. The
highest satisfaction was waiting period access
medical activities (60.1%). About 55.5% patient
were satisfied with the hospital staff. However,
there were still 50.9% and 48.2% of patienst were
not satisfied with hygiene in hospitals, and the
entertainment media. The results also indicated
that age group, gender, resident place, having
health insurance, and number of hospitalization
of patients were associated with the satisfaction
with health care service of the hospital of patients.
Từ khóa:
Sự hài lòng của người bệnh, xạ trị, bệnh viện K trung ương
Keywords:
Patient satisfaction, radiotherapy, national K hospital
File nội dung:
o1703p106.pdf
Tải file: