Thứ năm, 18/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Trang: 12
Tập 27, số 5 2017

Hóa chất gây rối loạn nội tiết: yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh ung thư vú

Endocrine-disrupting chemicals: risk factors for breast cancer
Tác giả: Đặng Thế Hưng, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Thị Hường, Đinh Thị Thanh, Hà Anh Đức
Tóm tắt:
Việc gia tăng sử dụng hóa chất đã thúc đẩy hiệu quả kinh tế trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, tuy nhiên việc này cũng làm tăng đáng kể lượng tồn dư các hóa chất có trong thực phẩm và môi trường, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người. Ảnh hưởng của các hóa chất thuộc nhóm các chất gây rối loạn nội tiết (EDCs) lên hệ nội tiết đã được nghiên cứu ở cấp độ phòng thí nghiệm, trên động vật và con người. Tuy nhiên ở Việt Nam chưa có nghiên cứu nào tìm hiểu về ảnh hưởng của EDCs tới sức khỏe cộng đồng. Trong nghiên cứu này, chúng tôi tổng quan các tài liệu nghiên cứu trên thế giới được công bố trên cơ sở dữ liệu của ScienceDirect và một số trang web chính thống về vai trò của một số chất EDCs điển hình (thuốc trừ sâu, kim loại nặng, hợp chất đa vòng) với bệnh ung thư liên quan tới estrogen ở phụ nữ như ung thư vú. Kết quả của các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phơi nhiễm các hóa chất EDCs có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Vì vậy cần phải vận động sự quan tâm của cộng đồng về tác hại của hóa chất EDCs đối với sức khỏe của con người để từ đó có các biện pháp phòng bệnh tốt hơn.
Summary:
Increasing the use of chemicals has promoted economic efficiency in many areas, such as agriculture, but this has also significantly increased the residuals of chemicals found in food and the environment, with negatively affecting on human health. The effects of endocrine disrupting chemicals (EDCs) on the endocrine system have been studied at laboratory, animal and human-based research. However, there are no studies in Vietnam on the impact of EDCs on public health. We reviewed the published literature on the Science Direct database and some official websites on the role of some typical EDCs (pesticides, heavy metal, multiring compound) with estrogen-related cancers in women, such as breast cancer. The data from these studies have shown that the exposure to EDCs might increase the risk of breast cancer. Therefore, we raise a note of public health about EDCs and related health risks to better disease preventive.
Từ khóa:
Chất gây rối loạn nội tiết, ung thư, ung thư vú
Keywords:
endocrine disruptors, cancer, female cancer
File nội dung:
r170512.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log