Trang: 384
Tập 27, số 6 2017 Phụ bản
Thực trạng bạo lực học đường của học sinh trườngtrung học phổ thông Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội năm 2017
School violence at To Hieu high school inThuong Tin district, Hanoi in 2017
Tác giả: Trần Thị Huyền Trang, Nguyễn Nhật Cảm, Nguyễn Thị Thi Thơ
Tóm tắt:
Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện nhằm mô tả thực trạng bạo lực học đường và một số yếu
tố liên quan của học sinh trường trung học phổ thông (THPT) Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội năm
2017. Với phương pháp chọn mẫu cụm nhiều giai đoạn, nghiên cứu đã được thực hiện trên 836 học sinh
thông qua bộ câu hỏi tự điền dưới sự giám sát chặt chẽ của nhóm nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho
thấy: Tỷ lệ học sinh đã từng tham gia hành vi bạo lực học đường trong vòng 6 tháng qua là 13,8%(95%
CI: 11,4 – 16,3). Trong đó tỷ lệ học sinh có hành vi bạo lực thể chất là 1,9% (95% CI: 1,1 – 2,9), bạo lực
lời nói 12,3%(95% CI: 10,1 – 14,9); bạo lực mối quan hệ xã hội 1,6% (95% CI: 0,8 – 2,5); bạo lực điện tử
0,6%(95% CI: 0,1 – 1,2). Các yếu tố liên quan được xác định là: giới tính (nam) (OR = 2,0; 95%CI: 1,1 –
3,5), hạnh kiểm khá trở xuống (OR = 1,8; 95%CI 1,1 – 3,2), và nghĩ đến việc tự tử (OR = 1,8; 95%CI 1,1
– 3,3). Kết quả nghiên cứu cung cấp những bằng chứng cho việc xây dựng các biện pháp can thiệp phù
hợp nhằm hạn chế tình trạng bạo lực học đường một cách hiệu quả.
Summary:
A cross-sectional study was conducted to
describe school violence at To Hieu high school,
Thuong Tin District, Hanoi in 2017. Employment
of multi-stage and cluster sampling approach, 836
students were selected for the study. Information
was collected through self-administered
questionnaires under close supervision of the
research team. The results showed that: the
percentage of students who participated in school
violence during the past six months was 13.8%
(95%CI: 11.4 - 16.3). Among them, physical
violence was acounted for 1.9% (95% CI: 1.1 -
2.9), speech violence was 12.3% (95%CI: 10.1
- 14 9), social relationship violence was 1.6%
(95%CI: 0.8 - 2.5) and electronic violence was
0.6% (95%CI: 0.1 - 1.2). The study also identified
some factors that were associated with school
violence such as: gender (male) with OR = 2.0,
behavior level (from good level to lower level)
with OR = 1.8, and suicidal thinking with OR
= 1.8. The results could provide evidence for
the development of appropriate interventions to
effectively address school violence.
Từ khóa:
bạo lực học đường, học sinh trung học phổ thông, Hà Nội.
Keywords:
school violence, high school students, Hanoi
File nội dung:
o176p384.pdf
Tải file: