Thứ ba, 16/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Trang: 88
Tập 27, số 11 2017

Biểu hiện và tinh chế protein MxiC của Shigella sonnei

Expression and purification of recombinant MxiC protein from from Shigella sonnei
Tác giả: Nguyễn Minh Trí, Phan Thị Phượng Trang, Nguyễn Thị Huyền Trang, Stephen Baker, Nguyễn Đức Hoàng
Tóm tắt:
Shigella là vi khuẩn Gram âm gây bệnh tiêu chảy và kiết lỵ, một trong những vấn đề sức khỏe đang được cộng đồng quan tâm. Trong các loài gây bệnh, S. sonnei trước đây là loài gây bệnh chủ yếu ở các quốc gia đang phát triển nhưng hiện nay là loài được phân lập nhiều nhất từ bệnh nhân trên thế giới. Hơn nữa, tình trạng kháng kháng sinh ở S. sonnei là một vấn đề đáng báo động. Vì vậy, cần phải có một giải pháp thay thế để giải quyết vấn đề này và vắc-xin là lựa chọn hàng đầu. Theo các nghiên cứu trên S. flexneri, MxiC cho thấy là một trong những đối tượng có tiềm năng trong việc sản xuất vắc-xin. Đây là một protein điều hòa quá trình tiết trong hệ thống tiết loại III, một hệ thống đóng vai trò quan trọng trong quá trình xâm nhiễm của S. sonnei. Từ đó, đề tài đã tạo dòng vector mang gen mã hóa cho protein MxiC, khảo sát biểu hiện và tinh chế protein mục tiêu bằng phương pháp sắc ký ái lực. Qua đó, bước đầu thu nhận được protein MxiC của S. sonnei, cùng với các điều kiện biểu hiện và vector biểu hiện protein này.
Summary:
Shigella is Gram-negative bacteria that causes diarrhea and dysentery. According to WHO’s figures, it is one of health issues which is of major concern to the community. Among Shigella species, S. sonnei has been referred as a primary pathogen in developing countries. However, it is reported that S. sonnei is the most popular species isolating from patients on the world. Furthermore, the rapid increasing in antibiotic resistance in S. sonnei is on the alert. Therefore, an alternative solution needs to be developed to prevent this situations and vaccine is on top of the list. According to numerous researchs on S. flexneri, MxiC protein was mentioned as a potential protein for vaccine development. This is a regulatory protein taking part in type III secretion system which plays an important role in S. sonnei’s infection pathway. To reach the vaccine production purpose, this study carried out cloning a vector that contains mxiC gene encoding protein MxiC, testing some expression conditions and purifying the target protein by using affinity chromatography. As a result, we were successful in purifying the recombinant protein, determining the expression conditions as well as a recombinant vector.
Từ khóa:
MxiC, S. sonnei, sắc ký ái lực, vắc-xin.
Keywords:
MxiC, S. sonnei, affinity chromatography, vaccine
File nội dung:
o1711088.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log