Trang: 335
Tập 27, số 11 2017
Phản ứng tâm lý dây chuyền trong chiến dịch Sởi-Rubella, 2014-2015
Mass psychogenic reactions on the Measles-Rubella vaccination campaign in Vietnam, 2014-2015
Tác giả: Hồ Vĩnh Thắng, Hoàng Anh Thắng, Nguyễn Diệu Thuý, Châu Văn Lượm, Phan
Công Hùng, Phan Thị Quỳnh Trâm, Nguyễn Thị Phương Lan, Nguyễn Vũ Thượng,
Phan Trọng Lân
Tóm tắt:
Nghiên cứu loạt ca mô tả đặc điểm, triệu chứng của phản ứng tâm lý dây chuyền và sự kiện truyền thông
liên quan. Dữ liệu được ghi nhận qua hệ thống giám sát phản ứng sau tiêm chủng và sự kiện truyền thông
trong chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella cho trẻ 1-14 tại Khu vực phía Nam. Kết quả ghi nhận được 23
cụm tâm lý dây chuyền bao gồm 285 ca phản ứng tại các điểm trường tiểu học và trung học cơ sở của 13
quận/huyện, thuộc 8 tỉnh/thành phố. Tỉ lệ tấn công phản ứng tâm lý trong các cụm là dao động từ 0,22%
đến 19,1%; Tỉ lệ chung của toàn khu vực là 2,2 % (KTC-95%: 0,4 – 3,9 ). Sự kiện truyền thông ghi nhận
có 36 bài gồm: báo giấy và điện tử 20 bài; báo điện tử 10 bài; truyền hình 6 bài và trung bình mỗi bài đăng
được trích dẫn lại 8,5 ± 6 lượt; trong 36 bài ghi nhận được 76 thông tin thuận lợi và 105 thông tin bất lợi.
Khi có sự tham gia của các chuyên gia hoặc người quản lý tiêm chủng cung cấp thông tin và giải thích cho
báo, đài thì các thông tin thuận lợi (35/76; 46,1%) được đề cập nhiều hơn trong bài viết, truyền hình so với
thông tin bất lợi (20/105; 19,0%) và khác biệt có ý nghĩa với p = 0,0001; OR = 3,6 (1,8 - 7,5). Chủ động cung
cấp thông tin cho cơ quan truyền thông đại chúng và sớm đưa ra các hướng dẫn phòng ngừa, xử trí phản
ứng tâm lý dây chuyền ngay từ đầu hoặc trước ngày tiêm chủng sẽ góp phần thành công của chiến dịch
Summary:
The study using case series reports and
detecting related media events aimed to
decribe characterizes and symptoms of mass
psychologic illness and related communication
events on the vaccination campaign. Data
were collected through the post-vaccination
response and event communication system
in the measles-rubella vaccination campaign
for children 1-14 in the Southern region. The
results recorded 23 clusters, included 285 cases
of reaction at primary and secondary schools
in 13 districts/towns, 8 provinces/cities. The
attack rate of mass psychologic illness changed
variously (0.22% to 19.1%), in which the rate
of the whole southern region was 2.2% (CI-
95%: 0.4 to 3.9). Besides, we obtained 36
media reports, included 20 online and print
newspaper articles, 10 online articles and 6
TV reports; on average each report had been
cited 8,5 ± 6 times. In 36 articles received
76 favorable information and 105 adverse
information. Comparing the content's sentiment
toward vaccine, positive reports (35/76) with
the involvement of immunization speacialist
or healthcare manager were cited more than
negative reports (20/105); p = 0,0001 and OR
= 3,6 (1,8 - 7,5).
Proactively providing information to
the media and early adopting precautionary
guidelines, managing the chain reaction from
the beginning or before the vaccination days will
contribute to the success of the campaign
Từ khóa:
Phản ứng tâm lý dây chuyền, chiến dịch tiêm chủng, vắc xin sởi-rubella.
Keywords:
Mass psychogenic reation, vaccination campaign, Measles and Rebella vaccine.
File nội dung:
o1711335.pdf
Tải file: