Thứ bảy, 15/12/2018
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Đánh giá thực trạng công tác y tế trường học ở các trường trung học cơ sở tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang năm 2016
Đánh giá chi phí – hiệu quả của chương trình can thiệp dự phòng lây nhiễm HPV trên phụ nữ 15-49 tuổi đã có gia đình tại Thị xã Chí Linh – tỉnh Hải Dương
Tình trạng miễn dịch đối với sởi của một số nhóm trẻ em và phụ nữ ở một số tỉnh miền Bắc Việt Nam, năm 2013
ads
Trang: 41
Tập 28, số 5 2018

Tình trạng dinh dưỡng, chỉ số thông minh của học sinh trường trung học cơ sở Tố Như, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá, năm 2018 và một số yếu tố liên quan

Nutritional status, Intelligent quotient among schoolchildren of To Nhu secondary school, Hoang Loc commune, Hoang Hoa district, Thanh Hoa province, 2018 and associated factors
Tác giả: Ngô Thị Thu Hiền, Nguyễn Minh Nguyệt
Tóm tắt:
Suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực và trí lực của trẻ. Nghiên cứu mô tả cắt ngang, sử dụng số liệu hồi cứu kết hợp với kỹ thuật phân tích số liệu, được thực hiện với 275 học sinh lớp 7, 8, 9 tình nguyện tham gia nghiên cứu tại trường trung học cơ sở Tố Như, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá, năm 2018 nhằm đánh giá tình trạng dinh dưỡng, chỉ số thông minh (IQ) của học sinh và phân tích một số yếu tố liên quan. Kết quả cho thấy, có 7,6% học sinh bị suy dinh dưỡng thấp còi, 10,2% học sinh bị suy dinh dưỡng gầy còm, 3,6% thừa cân và 0,4% học sinh bị béo phì. Học sinh nam bị suy dinh dưỡng thấp còi, thừa cân, béo phì cao hơn nữ (p>0,05), trong khi đó học sinh nữ bị suy dinh dưỡng gầy còm cao hơn nam (p>0,05). Không có sự khác biệt tỷ lệ giữa tình trạng suy dinh dưỡng và nhóm tuổi. IQ của học sinh đa số đạt mức trung bình (55,6%). Không có sự khác biệt tỷ lệ giữa IQ theo giới và nhóm tuổi. Có sự khác biệt tỷ lệ giữa phân loại IQ và kết quả học tập của học sinh, giữa phân loại IQ và tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi (p<0,05). Suy dinh dưỡng thấp còi có liên quan đến chỉ số thông minh của học sinh.
Summary:
Malnutrition status is considered a problem that limits the physical and mental development of school aged children. A cross-sectional study using analytical techniques combined retrospective data among 275 voluntary schoolchildren grades 7-9 of To Nhu secondary school in 2018 was carried out to determine the malnutrition status and Intelligent Quotient (IQ) among schoolchildren as well as analyze associated factors. The study revealed that the percentage of wasting was 10.2%, followed by stunting with 7.6%, overweight with 3.6% and obesity accounting for 0.4%. Boys were found with higher rate of stunting, overweight and obesity than girls (p>0.05) while girls were more wasted than boys (p>0.05). There was no significantly difference between malnutrition status and age groups. The IQ of studied schoolchildren was 55.6%. The IQ was no significantly difference according to gender and age groups (p>0.05). Meanwhile, there was significantly different between IQ and stunted status of schoolchildren (p<0.05). The stunting in studied subjects was significantly associated with IQ.
Từ khóa:
Suy dinh dưỡng, chỉ số thông minh (IQ), học sinh trung học cơ sở.
Keywords:
Malnutrition, intelligent quotient (IQ), secondary schoolchildren
File nội dung:
o180541.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
Tạp chí Y học Dự phòng (Hội Y học Dự phòng Việt Nam) phối hợp cùng Báo nhi đồng (Trung ương Đoàn TNCS HCM)tổ chức cuộc thi Học viện Y học nhí - 2018 cho các bé trong độ tuổi 3-12 tuổi. Ban tổ chức mong nhận được sự tham gia ủng hộ của các cá nhân và đơn vị.
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: OnIP™ (www.onip.vn - mCMS).
log