Thứ năm, 25/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Trang: 194
Tập 28, số 7 2018

Quan sát ban đầu về Biofilm vi khuẩn trên Amidan của trẻ em có chỉ định cắt điều trị tại bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội

Initial evaluation of bacteria Biofilm in pediatric patient having tonsillectonomy treatment in Bachmai hospital
Tác giả: Nguyễn Thanh Thủy, Trần Minh Hiền, Phạm Văn Chung, Nguyễn Sĩ Nguyên
Tóm tắt:
Nghiên cứu được thực hiện nhằm quan sát ban đầu về sự có mặt của biofilm của vi khuẩn trên các mẫu amidan của trẻ em có chỉ định cắt và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 11 trên tổng số 20 mẫu amidan đã được phát hiện có biofilm bằng phương pháp hiển vi điện tử quét. Hình ảnh bề mặt amidan bình thường là lớp tế bào biểu mô phủ và biểu mô liên kết, có nhiều khe, hốc lõm sâu và bên trong và được che phủ bởi lớp biểu bì. Trên bề mặt mẫu amidan có biofilm, quan sát thấy vi khuẩn được phát hiện khá đa dạng về hình dạng và kích thước (cầu khuẩn, trực khuẩn ngắn, dài) và một số giai đoạn phát triển của biofilm. Việc xác định thấy biofilm trên bề mặt amidan đã chứng minh cho khả năng chống đỡ của vi khuẩn với thuốc điều trị, giải thích cho sự tồn tại dai dẳng của vi khuẩn và là nguyên nhân viêm họng cấp và mãn tính kéo dài trên trẻ em.
Summary:
This study was conducted to initially evaluate the existence of bacterial biofilm in pediatric patients who underwent elective tonsillectomy in the Bach Mai hospital. Our research shows that 11 out of 20 tonsil samples are found to be infected by biofilm using a scanning electron microscope (SEM) method. The images a surface of normal tonsils, epithelium cells have many chinks and gaps. However, on the surface of those which are infected by biofilm, the bacteria have a different shapes (coccus and bacillus) and some developing stages of biofilm are observed. The confirmation of biofilm on tonsil’s surface has proved the bacteria’s ability to resist antibiotic treatment as well as explained the persistent existence of the bacteria which is the reason for acute and chronic inflame on sore throat in children.
Từ khóa:
biofilm, hiển vi điện tử quét, vi khuẩn
Keywords:
biofilm, scanning electron microscopy, bacteria
File nội dung:
o1807194.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log