Trang: 126
Tập 29, số 1 2019
Năng lực sức khoẻ của sinh viên năm thứ ba, trường Đại học Thăng Long, năm 2017
Health literacy of third year students at Thang Long University in 2017
Tác giả: Ngô Thị Thu Hiền, Trương Quốc Anh
Tóm tắt:
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá năng lực sức khoẻ của sinh viên năm thứ 3 trường Đại học
Thăng Long, và xác định một số yếu tố liên quan đến năng lực sức khoẻ của đối tượng nghiên cứu. Thiết
kế nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích được thực hiện trên 400 sinh viên năm thứ 3 sử dụng phương
pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng. Bộ câu hỏi năng lực sức khoẻ Châu Á được chuẩn hoá để sử dụng.
Kết quả nghiên cứu cho thấy điểm trung bình năng lực sức khoẻ chung của sinh viên là 28,5 ± 5,7, trong
đó điểm năng lực sức khoẻ nâng cao sức khoẻ là 28,7 ± 6,7, năng lực sức khoẻ phòng chống bệnh tật là
27,3 ± 6,3, và năng lực sức khoẻ chăm sóc sức khoẻ là 26,1 ± 6,8. Tỷ lệ sinh viên thiếu năng lực sức khoẻ
chung chiếm 29,8%, có vấn đề về năng lực sức khoẻ là 54,3%, đủ năng lực sức khoẻ là 14,1% và làm chủ
năng lực sức khoẻ là 1,8%. Năng lực sức khoẻ của sinh viên liên quan có ý nghĩa thống kê với các yếu tố
như giới tính, nơi sống, có người thân học/làm trong ngành y tế, tần suất đi gặp bác sĩ cùng người thân,
tần suất xem các chương trình ti vi liên quan đến y tế, tần suất tra cứu thông tin y tế và tần suất tham gia
hoạt động cộng đồng.
Summary:
This study aimed to measure health literacy
of the third-year students at Thang Long
University and identify associated factors. An
analytical cross-sectional study was carried
out on 400 third year students at Thang Long
University, Hanoi, Vietnam in 2017, using
a stratified random sampling technique. The
validated questionnaire of Asia’s health
literacy survey was used in this study. Study
subjects were requested to response the
administrated questionnaire. Results showed
that the mean general health literacy score of
study subjects were 28.5 ± 5.7, in which health
promotion literacy was 28.7 ± 6.7, followed by
health prevention literacy with 27.3 ± 6.3, and
health care literacy with 26.1 ± 6.8. In addition,
29.8% of the surveyed students showed to
have inadequate general health literacy, 54.3%
were problematic, 14.1% were adequate and
1.8% were excellent. Findings also showed
that gender, place of living, having a family
member works/study in health-related fields,
frequency of participants visit the doctor with
their family member and friends, frequency of
students watching TV programs that related
to health care, the frequency of searching
health-related information and frequency of
participation in community activities were the
factors that statistically significant correlated
with their health literacy.
Từ khóa:
Năng lực sức khoẻ;sinh viên; Trường Đại học Thăng Long
Keywords:
Health literacy; students; Thang Long University.
File nội dung:
o1901126.pdf
Tải file: