Trang: 56
Tập 29, số 1 2019
Sự hài lòng của người bệnh tại các trạm y tế thuộc trung tâm y tế huyện Sóc Sơn, Hà Nội năm 2017
Satisfaction level among patients regarding health care services at Commune Health Centers of Soc Son district, Hanoi, 2017
Tác giả: Nguyễn Thị Hoa, Đào Xuân Vinh
Tóm tắt:
Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành trên 421 người bệnh đến khám, điều trị bệnh tại 26 trạm y tế
xã, thị trấn thuộc Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn trong tháng 8/2017 nhằm mô tả thực trạng sự hài lòng
của người bệnh đối với chất lượng dịch vụ tại các trạm y tế xã. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 77,7% người
tham gia có độ tuổi từ 23 - 59, 65,4% là nữ giới, 91,9% sinh sống ở vùng nông thôn, nhưng chỉ có 43,7%
có nghề nghiệp chính là làm ruộng. Hầu hết người đến khám/điều trị bệnh tại các trạm y tế xã có thẻ BHYT.
Trong các nội dung đánh giá, thái độ ứng xử và năng lực chuyên môn của nhân viên y tế đạt mức độ hài
lòng cao nhất (90,7%), tiếp đó là thủ tục hành chính và minh bạch thông tin (89,2%) và kết quả cung cấp
dịch vụ chăm sóc sức khỏe của các TYT (87,3%). Cơ sở vật chất là nội dung làm cho người bệnh hài lòng
với tỷ lệ thấp hơn (75,1%). Tỷ lệ người bệnh không hoặc rất không hài lòng với các nội dung khảo sát dao
động từ 0,3% đến 3,1%. Kết luận, chất lượng dịch vụ y tế tại các trạm y tế của huyện Sóc Sơn, Hà Nội
nhận được sự hài lòng cao của người bệnh.
Summary:
A cross-sectional survey was conducted
on 421 patients who visited Commune Health
Centers (CHCs) for health care and medical
consultation in Soc Son district, Hanoi, during
August 2017 to assess the level of satisfaction
of patients regarding the quality of health
care services at the CHCs. As the results,
77.7% of participants were aged 23 - 59 years,
65.4%werefemales, 91,9% lived in rural area.
However, the farmers accounted for only
43.7%. A majority of the patients had health
insurance card (93.1%). The patients satisfied
the most with the attitude and professional
competence of healthcare workers (90.7%),
followed by administrative procedures and
information transparency (89.2%) and the
provisionof health care services (87.3%).
Facility and equipmentreceived lower level of
patients satisfaction(75.1%). The percentage of
patients who were or very dissatisfied with the
survey contents ranged from 0.3% to 3.1%.
Từ khóa:
Hài lòng của người bệnh; Trạm Y tế xã; Huyện Sóc Sơn, Hà Nội
Keywords:
Patient’s satisfaction; Commune Health Centers; Soc Son district in Hanoi.
File nội dung:
o190156.pdf
Tải file: