Trang: 280
Tập 29, số 11 2019
ĐÁNH GIÁ KIẾN THỨC VỀ PHÒNG NGỪA VÀ KIỂM SOÁT AN TOÀN SINH HỌC TẠI PHÒNG THÍ NGHIỆM CỦA SINH VIÊN Y HỌC DỰ PHÒNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HUẾ NĂM 2019
KNOWLEDGE ABOUTPREVENTING AND CONTROLLING OF BIOSAFETY AT THE LABORATORY OF PREVENTIVE MEDICINE STUDENTS AT HUE UNIVERSITY OF MEDICINE AND PHARMACY IN 2019
Tác giả: Nguyễn Đình Minh Mẫn, Nguyễn Thị Khánh Ly, Nguyễn Thị Miên Hạ,
Hồ Xuân Vũ, Nguyễn Thị Quỳnh Chi
Tóm tắt:
Nghiên cứu cắt ngang nhằm đánh giá kiến thức và các yếu tố liên quan về phòng ngừa và kiểm soát an toàn sinh học tại phòng thí nghiệmcủa sinh viên ngành y học dự phòng trường Đại học Y Dược Huếnăm 2019. Tiến hành phỏng vấn 576 sinh viên qua bộ câu hỏi soạn sẵn và đồng thời phỏng vấn sâu 24 sinh viên, tổ chức thảo luận 4 nhóm đại diện để thu thập số liệu. Số liệu được nhập Epidata 3.1 và phân tích
số liệu bằng SPSS 16.0. Kết quả cho thấy có 24,1% sinh viên có kiến thức chung đạt về an toàn sinh học phòng thí nghiệm, trong đó, tất cả sinh viên năm 1 đều không đạt kiến thức và tỷ lệ kiến thức không đạt giảm dần ở các năm học cao hơn, sinh viên năm 6 thấp nhất (59,2%). Nghiên cứu đã phát hiện một số yếu tố (năm học, học lực, tần suất học thực tập tại phòng thí nghiệm, thao tác và từng trải qua sự cố trước đây)
có mối liên quan đến kiến thức của sinh viên. Trường Đại học Y Dược Huế cần có các giải pháp nhằm nâng cao kiến thứcvề phòng ngừa và kiểm soát an toàn sinh học phòng thí nghiệm cho các nhóm đối tượng sinh viên có nguy cơ cao.
Summary:
A cross-sectional study aims to describe the prevalence and the related factors to knowledge towards preventing and controlling of biosafety at the laboratory of preventive medicine students at Hue University of Medicine and Pharmacy in 2019. Interviewing 576 students with a structured questionnaire and 24 in-depth interviews, 04 discussion groups to collected data. The data were entered using Epidata 3.1
and analyzed by SPSS 16.0. The results showed that 24.1% of students with good knowledge about biosafety, of which, all frst-year students with not good knowledge and the percentage of not good knowledge decreases gradually in the later years, the lowest percentage of 59.2% in the sixth-year students. The factors signifcantly
related to good knowledge of students were: school year, study results, frequency of practice, manipulation and experient of incidents. The University needs solutions to improve knowledge of laboratory biosafety prevention and control for high-risk groups of students.
Từ khóa:
Nghiên cứu cắt ngang nhằm đánh giá kiến thức và các yếu tố liên quan về phòng ngừa và kiểm soát an toàn sinh học tại phòng thí nghiệmcủa sinh viên ngành y học dự phòng trường Đại học Y Dược Huếnăm 2019. Tiến hành phỏng vấn 576 sinh viên qua bộ câu hỏi soạn
Keywords:
Biosafety, the laboratory, students, preventive medicine.
File nội dung:
o1911280.pdf
Tải file: