Trang: 9
Tập 30, số 2 2020
KIẾN THỨC VÀ THÁI ĐỘ VỀ VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG NGHIÊN CỨU Y SINH HỌC VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC - ĐẠI HỌC HUẾ NĂM 2019
KNOWLEDGE AND ATTITUDE ABOUT ETHICAL ISSUES IN BIOMEDICAL RESEARCH AMONG STUDENTS IN HUE UNIVERSITY OF MEDICINE AND PHARMACY, IN 2019
Tác giả: Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Duy Hương Quỳnh
Tóm tắt:
Nghiên cứu về kiến thức và thái độ của sinh viên về vấn đề đạo đức trong nghiên cứu y sinh học đang còn hạn chế ở Việt Nam. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện ở toàn bộ 762 sinh viên ngành Y tế công cộng và Y học dự phòng của trường Đại học Y Dược, Đại học Huế năm 2019 nhằm mô tả kiến thức và thái độ của sinh viên về vấn đề đạo đức trong nghiên cứu y sinh học và một số yếu tố liên quan. Sử dụng bộ câu hỏi tự điền, kiến thức được đánh giá dựa trên hướng dẫn quốc gia về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học. Thang đo Likert 5 điểm được dùng để đánh giá thái độ. Kết quả cho thấy tỷ lệ sinh viên có kiến thức đạt về các nội dung của hướng dẫn quốc gia về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học là 52,2%. Điểm trung bình về thái độ là 57,0 10,35 điểm (khoảng từ 20- 80 điểm). Có mối liên quan giữa ngành học, năm học, nghe, quan tâm đến đạo đức trong nghiên cứu, tham gia nghiên cứu khoa học với kiến thức đạt và thái độ tốt (p< 005). Từ những kết quả trên chúng ta nhận thấy cần tăng cường giảng dạy và tập huấn cho sinh viên sớm về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học.
Summary:
Research on students’ knowledge and attitudes about ethical issues in biomedical
research is still limited in Vietnam. This crosssectional descriptive study was conducted on all 762 students of Public Health and Preventive Medicine majors of Hue University of Medicine and Pharmacy in 2019 to describe their knowledge and attitudes regarding ethic in biomedical research as well as related factors. Using questionnaire, knowledge was assessed based on national guidelines on ethics
in biomedical research. The 5-point Likert scale is used to evaluate attitudes. Study results showed that 52.2% of student had acceptable knowledge, following contents of National guidelines on ethics in biomedical research. Mean of attitude score was 57.0 ± 10.35 (range of score from 20 to 80). There are associations among major, school year, hearing about research ethic, considering research ethic, joined research and good knowledge and good attitude (p<0.05). Therefore, there is necessary
to strengthen the teaching and training ethic in biomedical research among students.
Từ khóa:
Đạo đức; nghiên cứu y sinh học; kiến thức; thái độ
Keywords:
Ethic; biomedical research; knowledge; attitude
File nội dung:
o200209.pdf
Tải file: