Trang: 57
Tập 30, số 2 2020
SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH CÓ THẺ BẢO HIỂM Y TẾ ĐẾN KHÁM CHỮA BỆNH TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA TRƯỜNG TRUNG CẤP Y TẾ QUẢNG BÌNH NĂM 2018
THE SATISFACTION OF OUTPATIENTS WITH HEALTH ASSURANCES AT THE CLINIC OF QUANG BINH MEDICAL HIGH SCHOOL IN 2018
Tác giả: Phan Thị Thanh Nga, Trần Thị Mai Liên, Đoàn Phước Thuộc
Tóm tắt:
Sự hài lòng của người bệnh được xem là tiêu chí quan trọng đánh giá uy tín, chất lượng phục vụ của cơ
sở y tế. Mục tiêu của nghiên cứu nhằm mô tả sự hài lòng của người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám chữa
bệnh tại Phòng khám đa khoa Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình. Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 430
người bệnh sử dụng thẻ bảo hiểm y tế đến khám chữa bệnh tại Phòng khám đa khoa Trường Trung cấp
Y tế Quảng Bình năm 2018. Kết quả cho thấy tỷ lệ người bệnh sử dụng bảo hiểm y tế hài lòng chung với
dịch vụ khám chữa bệnh là 80,2%. Trong đó, thái độ ứng xử và năng lực chuyên môn của nhân viên y tế
đạt mức độ hài lòng cao nhất (89,5%), thấp nhất là mức độ hài lòng về kết quả cung cấp dịch vụ (76,0%).
Nghiên cứu tìm ra các yếu tố liên quan đến sự hài lòng người bệnh có bảo hiểm y tế (p< 0,05) gồm các
yếu tố khoảng cách tới phòng khám xa hơn 10km; số lần đến khám chữa bệnh tại phòng khám nhiều hơn
2 lần; chuyên khoa khám bệnh là chuyên khoa Nội hoặc Y học cổ truyền; mức bảo hiểm y tế chi trả cho
lần khám chữa bệnh là 100%. Trong quần thể nghiên cứu vẫn còn một tỷ lệ người bệnh chưa hài lòng về
sử dụng dịch vụ y tế, do đó, cần có chính sách phù hợp để khẳng định hơn nữa chất lượng phòng khám.
Summary:
Patient satisfaction is considered as an
important criterion to evaluate the reputation
and service quality of health facilities.
The objective of the study was to describe
the satisfaction of outpatients with health
assurances at the clinic of Quang Binh medical
high school. The cross-sectional study was
utilized to carry out on 430 patients using health
insurance cards for medical examination and
treatment at Quang Binh Medical Intermediate
School General Clinic in 2018. The results
illustrated that the rate of patients using health
insurance satisfed with medical examination
and treatment was 80.2%. In particular, the
attitude and professional capacity of health
workers came out on top (89.5%), and the
lowest was satisfed with the result of service
provision (76.0%). This study indicated that
factors related to the satisfaction of patients
with health insurance (p <0.05) including the
distance from clinics more than 10 km; the
number of visits to the clinic more than twice;
internal medicine specialty or traditional
medicine specialty; the medical insurance
covering 100% for medical treatment. In the
research population, there is still a proportion
of patients who are dissatisfed with the use
of health services, therefore, it is necessary to
have appropriate policies to further confrm the
quality of the clinic.
Từ khóa:
Sự hài lòng người bệnh; dịch vụ khám chữa bệnh; bảo hiểm y tế; Quảng Bình
Keywords:
Satisfaction of patients; medical examination and treatment services; health insurance; Quang Binh
File nội dung:
o200257.pdf
Tải file: