Trang: 27
Tập 30, số 3 2020
KẾT QUẢ THỬ NGHIỆM BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG NGƯỜI BỆNH TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VỆ TINH ĐẶT TẠI TRẠM Y TẾ PHƯỜNG BÌNH CHIỂU, QUẬN THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
DEVELOPMENT AND TESTING OF THE QUESTIONNAIRE TO ASSESS PATIENT SATISFACTION AT THE SATELLITE POLINICS LOCATED AT BINH CHIEU WARD MEDICAL STATION, THU DUC DISTRICT, IN HO CHI MINH CITY
Tác giả: Trần Minh Thái, Tăng Chí Thượng, Đỗ Mai Hoa, Nguyễn Văn Tập,
Nguyễn Quỳnh Trúc
Tóm tắt:
Hàng năm, theo quy định của Bộ Y tế, về xếp hạng chất lượng bệnh viện trong đó có bộ câu hỏi đánh giá
sự hài lòng người bệnh. Tuy nhiên, bộ câu hỏi này nếu áp dụng khảo sát tại phòng khám đa khoa thì chưa
phù hợp. Nghiên cứu nhằm xây dựng và thử nghiệm bộ công cụ đánh giá về mức độ hài lòng của người
bệnh khi đến khám và điều trị tại phòng khám đa khoa. Nghiên cứu cắt ngang thực hiện trên 300 người
bệnh ngoại trú tại phòng khám đa khoa vệ tinh phường Bình Chiểu vào tháng 08/2018. Dữ liệu thu thập
nhập liệu bằng phần mềm Epidata 3.1, phân tích bằng phần mềm STATA 14.0. Bộ công cụ cuối cùng gồm
39 tiểu mục/câu hỏi phân thành 7 yếu tố. Kết quả cho thấy 7 yếu tố này này giải thích 76,53% biến thiên
của dữ liệu. Mô hình hồi quy cho thấy biến số hài lòng chung có ý nghĩa thống kê với 7 yếu tố còn lại, nghĩa
là 100% biến thiên của phương sai của sự hài lòng chung được giải thích bởi 7 yếu tố cấu thành thang đo.
Kết quả phân tích cho thấy các chỉ số thống kê phản ánh tính giá trị và độ tin cậy của bộ công cụ đều đạt
theo các khuyến cáo của y văn
Summary:
Every year, according to the regulations of
the Ministry of Health about hospital quality
ratings, including questionnaires to assess
patient satisfaction. In fact, the Ministry of
Health questionnaire applies to patients who
come to the hospital for medical examination
and treatment, so it is not appropriate to apply
the survey at the polyclinics. This study aims to
develop and testing a set of assessment tools for
patients’ satisfaction when visiting and treating
at polyclinics. Cross-sectional study conducted
over 300 outpatients at the satellite polyclinic
in Binh Chieu ward in August, 2018. Data
collection data by Epidata 3.1, analyzed by
STATA14.0. The fnal set of tools includes 39
subsections / questions divided into 7 elements.
The results show that these 7 factors explain
76.53% variation of data. The regression model
shows that the overall satisfaction variable is
statistically signifcant with the remaining 7
factors, meaning that 100% variation of the
variance of general satisfaction is explained by
7 factors that constitute the scale. The analytical
results show that the statistical indicators
reflect the validity and reliability of the toolkit
all according to the recommendations of the
literature.
Từ khóa:
Tính giá trị; độ tin cậy; phòng khám vệ tinh; Bình Chiểu
Keywords:
Value; reliability; satellite clinic; Binh Chieu
File nội dung:
o200327.pdf
Tải file: