Trang: 143
Tập 30, số 5 2020
THỰC TRẠNG SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN Ở HỌC SINH CỦA 4 TRƯỜNG TIỂU HỌC TẠI THÀNH PHỐ HUẾ NĂM 2018
SMARTPHONE ADDICTION AND ITS RELATED FACTORS AMONG ELEMENTARY SCHOOL STUDENTS IN HUE CITY IN 2018
Tác giả: Nguyễn Lê Hạnh Nguyện, Đặng Thị Xuân Lành, Huỳnh Thị Thu Hiền,
Nguyễn Thành Sơn, Nguyễn Song Hiếu, Nguyễn Hoa Mai Anh, Nguyễn Văn Hòa
Tóm tắt:
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sử dụng điện thoại thông minh (Smartphone) ở học sinh tiểu
học rất đáng được quan tâm. Nghiên cứu này nhằm mô tả thực trạng sử dụng Smartphone và các yếu tố
liên quan ở học sinh của 4 trường tiểu học tại thành phố Huế, Thừa Thiên Huế năm 2018. Bằng phương
pháp mô tả cắt ngang kết hợp định lượng trên 640 cặp phụ huynh-học sinh và định tính trên 2 nhóm
phụ huynh thuộc 4 trường tiểu học trên thành phố Huế. Sử dụng bộ công cụ được thiết kế sẵn và thang
đo SAS-SV để đánh giá mức độ nghiện Smartphone ở học sinh. Kết quả cho thấy có 83,1% học sinh
tiểu học sử dụng Smartphone, trong đó 28,2% có biểu hiện nghiện, 47,6% có dấu hiệu nguy cơ nghiện
Smartphone. Tỷ lệ nghiện Smartphone ở nam cao hơn so với nữ (38,1% và 17,3%). Các yếu tố liên quan
đến lạm dụng Smartphone bao gồm giới tính, thời gian sử dụng, mục đích sử dụng, điều kiện kinh tế gia
đình và trình độ học vấn của phụ huynh. Từ kết quả nghiên cứu có thể kết luận rằng tỷ lệ và nguy cơ
nghiện Smartphone của học sinh tiểu học nằm ở mức cao. Theo đó các bậc phụ huynh cần có thái độ
quan tâm hơn cũng như phương pháp hướng dẫn sử dụng Smartphone thích hợp nhằm tránh tình trạng
lạm dụng Smartphone ở trẻ
Summary:
In the digital age, the use of Smartphone
in elementary students has been receiving
a great deal of public attention. This study
aims to describe the current situation of using
Smartphone and its related factors in elementary
school students in Hue city, Thua Thien Hue in
2018. By cross-sectional descriptive method,
quantitative combination of over 640 parentstudent pairs and qualitative analysis on 2 groups
of parents of 4 primary schools in Hue City.
Using pre-designed toolkit and SAS-SV scale to
assess the level of SP addiction in students. The
results showed that 83.1% of primary school
students used Smartphone, of which 28.2%
showed signs of addiction, 47.6% showed signs
of risk of smartphone addiction. The prevalence
of Smartphone in males is higher than that of
females (38.1% and 17.3%). Factors related to
Smartphone abuse include gender, time of use,
purpose of use, family economic condition, and
parental education. From the research results, it
can be concluded that the prevalence and risk
of smartphone addiction among elementary
school students is high. Accordingly, parents
need to have a more attentive attitude as well as
an appropriate method of using smartphones to
avoid smartphone abuse in children.
Từ khóa:
Smartphone; học sinh tiểu học; SAS-SV
Keywords:
Smartphone; elementary student; SAS-SV
File nội dung:
o2005143.pdf
Tải file: