Trang: 86
Tập 30, số 7 2020
KIẾN THỨC, THỰC HÀNH CỦA GIÁO VIÊN VỀ PHÒNG CHỐNG BỆNH DẠI TẠI TỈNH SƠN LA, 2019
KNOWLEDGE AND PRACTICE FOR RABIES PREVENTION AND CONTROL AMONG SCHOOL TEACHERS IN SON LA, 2019
Tác giả: Lưu Đức Mỹ, Nguyễn Thị Thanh Hương, Lê Thị Hà, Nguyễn Việt Anh,
Nguyễn Thị San, Phạm Quang Thái
Tóm tắt:
Giáo duc trong trường học về phòng chống bệnh dại góp phần giảm thiểu nguy cơ tư vong do dại ở trẻ em,
trong đó vai trò của giáo viên là yếu tố quan trọng. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành nhằm mô
tả kiến thức và thực hành phòng chống bệnh dại của 950 giáo viên trong toàn bộ các trường học tại tỉnh
Sơn La năm 2019. Kết quả cho thấy 96% giáo viên đã từng nghe nói về bệnh dại, chủ yếu qua phương tiện
thông tin đại chúng. Hầu hết giáo viên có kiến thức đúng về bệnh dại, nhưng số giáo viên phản ứng và xư
trí đúng tại thời điểm và sau bị chó, mèo tấn công thấp. 85,8% biết cần tiêm vắc xin phòng dại cho động vật.
Khoảng 60% biết và đã tiêm vắc xin phòng dại sau phơi nhiễm. Còn khoảng 1% dùng y học cổ truyền để
chữa bệnh dại sau khi bị chó, mèo cắn. Khoảng 60% các giáo viên nhận ra vai trò của giảng dạy học sinh
cũng như truyền đạt cho mọi người xung quanh trong hoạt động phòng chống bệnh dại. Vì vậy, cần tăng
cường kiến thức cho giáo viên để thực hiện hiệu quả truyền thông phòng chống bệnh dại trong trường học.
Summary:
School - based education on rabies
prevention and control contributes to reduce
risk of rabies deaths in children, and the
role of school teachers is the key factor. The
cross-sectional study was conduct among 950
school teachers of all schools in Son La, 2019
to describe knowledge and practice for rabies
prevention and control. Results showed that
96% teachers heard about rabies, on mass
media generally. Almost teachers had sufcent
knowledge of rabies, but there was a low rate of
them had sufcient knowledge of reaction and
treatment when and post exposure. About 85.5%
teachers knew rabies vaccinating for animals.
Around 60% knew and did vaccination after
being bitten by dogs, cats. Nearly 3% teachers
appied traditional medicine for rabies treatment.
Around 60% of them understand their roles of
educating school children, and communicating
people in rabies control and prevention.
Therefore, improving knowledge for school
teachers to getting effective rabies school-based
communication is highly recommend.
Từ khóa:
Bệnh dại; kiến thức; thực hành; giáo viên
Keywords:
Rabies; knowledge; practice; teacher
File nội dung:
o200786.pdf
Tải file: