Trang: 56
Tập 31, số 2 2021
ĐỘNG CƠ HỌC TẬP VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG Ở SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÁI NGUYÊN NĂM 2020
THE SITUATION AND RELATED FACTORS OF LEARNING MOTIVATIONS AMONG STUDENTS OF THAI NGUYEN UNIVERSITY OF MEDICINE AND PHARMACY IN 2020
Tác giả: Hứa Thị Diễm, Lê Thị Huyền, Trần Bảo Ngọc, Lê Thị Huyền Trang,
Nguyễn Mạnh Tuấn
Tóm tắt:
Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành trên 660 sinh viên trường Đại học Y Dược – Đại học Thái
Nguyên với mục tiêu xác định động cơ học tập và các yếu tố ảnh hưởng. Động cơ học tập bên trong, động
cơ học tập bên ngoài và 12 yếu tố ảnh hưởng được đo lường theo thang đo Likert 5 mức độ. Kết quả cho
thấy các động cơ học tập chính của sinh viên là: Có kỹ năng thực hành nghề, học hỏi và thu nhận kiến
thức, kiếm tiền, trở thành người có ích cho xã hội, hoàn thiện nhân cách. Phân tích yếu tố khám giá cho
thấy động cơ học tập được phân loại thành 3 nhân tố, các yếu tố ảnh hưởng được rút gọn thành 8 yếu tố
(27 biến số). Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đối với động cơ bên trong lần lượt là: Gia đình và bạn be,
quan điểm và lý tưởng sống, chương trình đào tạo, nhận thức nghề nghiệp, điều kiện học tập. Các nhân
tố niềm tin vào bản thân, nhận thức nghề nghiệp, điều kiện học tập, môi trường lớp học, gia đình và bạn
be, quan điểm lý tưởng sống có ảnh hưởng đến động cơ quan hệ xã hội. Động cơ lợi ích chịu tác động
bởi các yếu tố là gia đình và bạn be, niềm tin vào bản thân, môi trường lớp học, nhận thức nghề nghiệp.
Summary:
A cross-sectional study was conducted on
660 students at Thai Nguyen University of
Medicine and Pharmacy, aimed to describe
the status and some related factors of learning
motivations. The intrinsic motivations,
extrinsic motivations and 12 related factors
were evaluated using Likert’s scale (5 point).
The main types of learning motivation of
objects have been found including: learning to
gain practical skills; to enhance cognition and
knowledge; to earn money; to be a useful people
in society, to improve personality. The results of
Exploratory Factor Analysis (EFA) showed that
learning motivations were classifed into three
sub-scales and related factors were reduced
to 8 factors (measured by 27 variables). The
signifcant factors of intrinsic motivation were
gradually declining, namely: family and friends,
life‘s opinion and ideals, training program,
occupational awareness and learning conditions.
In term of social motivations, the associated
factors were mentioned descendingly including:
self-belief, occupational awareness, learning
conditions, classroom environment, family and
friends, life‘s opinion and ideals. Benefcial
motives were influenced by the following
factors: family and friends, self-confdence,
classroom environment, occupational awareness,
respectively.
Từ khóa:
Động cơ học tập; nhân tố ảnh hưởng; động cơ bên trong; động cơ bên ngoài
Keywords:
Learning motivation, impact factor, intrinsic motivations, extrinsic motivations
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/112
File nội dung:
o210256.pdf
Tải file: