Thứ năm, 25/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Trang: 56
Tập 31, số 2 2021

ĐỘNG CƠ HỌC TẬP VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG Ở SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÁI NGUYÊN NĂM 2020

THE SITUATION AND RELATED FACTORS OF LEARNING MOTIVATIONS AMONG STUDENTS OF THAI NGUYEN UNIVERSITY OF MEDICINE AND PHARMACY IN 2020
Tác giả: Hứa Thị Diễm, Lê Thị Huyền, Trần Bảo Ngọc, Lê Thị Huyền Trang, Nguyễn Mạnh Tuấn
Tóm tắt:
Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành trên 660 sinh viên trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên với mục tiêu xác định động cơ học tập và các yếu tố ảnh hưởng. Động cơ học tập bên trong, động cơ học tập bên ngoài và 12 yếu tố ảnh hưởng được đo lường theo thang đo Likert 5 mức độ. Kết quả cho thấy các động cơ học tập chính của sinh viên là: Có kỹ năng thực hành nghề, học hỏi và thu nhận kiến thức, kiếm tiền, trở thành người có ích cho xã hội, hoàn thiện nhân cách. Phân tích yếu tố khám giá cho thấy động cơ học tập được phân loại thành 3 nhân tố, các yếu tố ảnh hưởng được rút gọn thành 8 yếu tố (27 biến số). Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đối với động cơ bên trong lần lượt là: Gia đình và bạn be, quan điểm và lý tưởng sống, chương trình đào tạo, nhận thức nghề nghiệp, điều kiện học tập. Các nhân tố niềm tin vào bản thân, nhận thức nghề nghiệp, điều kiện học tập, môi trường lớp học, gia đình và bạn be, quan điểm lý tưởng sống có ảnh hưởng đến động cơ quan hệ xã hội. Động cơ lợi ích chịu tác động bởi các yếu tố là gia đình và bạn be, niềm tin vào bản thân, môi trường lớp học, nhận thức nghề nghiệp.
Summary:
A cross-sectional study was conducted on 660 students at Thai Nguyen University of Medicine and Pharmacy, aimed to describe the status and some related factors of learning motivations. The intrinsic motivations, extrinsic motivations and 12 related factors were evaluated using Likert’s scale (5 point). The main types of learning motivation of objects have been found including: learning to gain practical skills; to enhance cognition and knowledge; to earn money; to be a useful people in society, to improve personality. The results of Exploratory Factor Analysis (EFA) showed that learning motivations were classifed into three sub-scales and related factors were reduced to 8 factors (measured by 27 variables). The signifcant factors of intrinsic motivation were gradually declining, namely: family and friends, life‘s opinion and ideals, training program, occupational awareness and learning conditions. In term of social motivations, the associated factors were mentioned descendingly including: self-belief, occupational awareness, learning conditions, classroom environment, family and friends, life‘s opinion and ideals. Benefcial motives were influenced by the following factors: family and friends, self-confdence, classroom environment, occupational awareness, respectively.
Từ khóa:
Động cơ học tập; nhân tố ảnh hưởng; động cơ bên trong; động cơ bên ngoài
Keywords:
Learning motivation, impact factor, intrinsic motivations, extrinsic motivations
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/112
File nội dung:
o210256.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log