Trang: 83
Tập 31, số 2 2021
SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ Y TẾ TẠI KHOA Y HỌC CỔ TRUYỀN, BỆNH VIỆN QUÂN Y 175, NĂM 2020
PATIENT SATISFACTION WITH THE QUALITY OF MEDICAL SERVICES AT THE FACULTY OF TRADITIONAL MEDICINE, MILITARY HOSPITAL 175 IN 2020
Tác giả: Phạm Văn Hậu, Lê Cẩm Tiên, Trần Viết Hoàng
Tóm tắt:
Nghiên cứu được tiến hành nhằm mục tiêu mô tả sự hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ y tế
tại Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Quân Y 175, năm 2020. Qua điều tra trực tiếp 165 người bệnh về sự
hài lòng của người bệnh nội trú tại Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Quân Y 175 trong năm 2020 bằng bộ
câu hỏi cho thấy: Tuổi trung bình của mẫu nghiên cứu là 52,2 12,8 tuổi, nhỏ nhất là 21 tuổi và lớn nhất
là 78 tuổi. Tỷ lệ theo giới và nhóm tuổi tương đương nhau. Người bệnh đánh giá sự hài lòng ở mức rất
tốt (80,0%) hoặc tốt (18,9%), cao nhất ở câu hỏi “Được bác sỹ thăm khám, động viên” gần như tuyệt đối.
Trong 5 tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì tỷ lệ người bệnh hài lòng cao nhất ở tiêu chí “khả năng
tiếp cận”. Một tỷ lệ đáng kể người bệnh không hài lòng nhất ở tiêu chí “cơ sở vật chất” liên quan đến nhà
vệ sinh cũng như chi phí dịch vụ y tế. Điểm trung bình theo 5 tiêu chí của Bộ Y tế là 4,79 điểm. Theo thứ tự
thấp dần là thái độ ứng xử (4,88 điểm), cung cấp dịch vụ (4,80 điểm), tính minh bạch thông tin (4,78 điểm),
cơ sở vật chất (4,77 điểm) và khả năng tiếp cận (4,72 điểm). Bệnh viện nên duy trì và cải thiện hơn nữa để
thu hút bệnh nhân nhiều hơn cũng như nâng cao kết quả điều trị cho bệnh nhân.
Summary:
This study aims to describe the patient
satisfaction with the quality of medical services
at the Faculty of Traditional Medicine, Military
Hospital 175 in 2020. This study was carried
out by face-to-face investigation 165 inpatients
on satisfaction at the Department of Traditional
Medicine, Military Medicine Hospital 175
in 2020 by questionnaires showed that: The
average age of the research sample was 52.2 ±
12.8 years old, the youngest was 21 years old,
and the oldest was 78 years old. The distribution
by gender and age group was similar. The
patient’s assessment of satisfaction was either
very good (80.0%) or good (18.9%), highest in
the question “Being examined and encouraged
by the doctor” was almost absolute. Among
5 criteria under the guidance of the Ministry
of Health, the percentage of patients being
satisfed were the highest in the “accessibility”
criterion. A small proportion of inpatients were
most dissatisfed with the criteria of “facilities”
related to the toilet as well as the cost of
medical services. Average score according to
5 criteria of the Ministry of Health was 4.79
points. In descending order were behavioral
attitude (4.88 points), providing service (4.80
points), information transparency (4.78 points),
facilities (4.77 points) and accessibility (4.72
points). Military Hospital 175 should maintain
and improve to attract more patients as well as
improve treatment outcomes for patients.
Từ khóa:
Sự hài lòng của người bệnh; y học cổ truyền; Bệnh nhân nội trú
Keywords:
Patient satisfaction; traditional medicine; inpatient
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/78
File nội dung:
o210283.pdf
Tải file: