Thứ sáu, 19/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Trang: 146
Tập 31, số 3 2021

ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG VÀ SỰ HÀI LÒNG VỚI DỊCH VỤ PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS TỪ PHÍA NGƯỜI SỬ DỤNG TẠI 7 TỈNH NĂM 2020

ASSESSMENT ON QUALITY AND SATISFACTION OF HIV/AIDS PREVENTIVE AND TREATMENT SERVICES FROM CLIENT’S PERSPECTIVE IN 7 PROVINCES IN 2020
Tác giả: Lê Bảo Châu, Phạm Thị Huyền Chang, Dương Minh Đức, Nguyễn Thị Kim Ngân, Lưu Quốc Toản, Bùi Thị Tú Quyên, Lê Thị Vui, Bùi Thị Thu Hà
Tóm tắt:
Nghiên cứu được thực hiện nhằm mô tả chất lượng và sự hài lòng với các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS cơ bản từ phía người sử dụng dịch vụ. Nghiên cứu sử dụng thiết kế mô tả cắt ngang, thực hiện phỏng vấn trực tiếp các đối tượng nhiễm hoặc có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Số liệu nghiên cứu được thu thập năm 2020 tại 7 tỉnh đại diện cho 7 vùng sinh thái trên toàn quốc. Kết quả phỏng vấn 2380 đối tượng cho thấy các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS đều được đánh giá cao về chất lượng và hài lòng với điểm trung bình đều đạt 4 điểm trở lên trên thang điểm 1 - 5. Nhóm dịch vụ điều trị (methadone, kháng vi rút…) được đánh giá cao hơn các dịch vụ dự phòng (phát bơm kim tiêm, bao cao su, truyền thông, tư vấn xét nghiệm HIV….). Hầu như không có sự khác biệt về điểm trung bình giữa các địa phương trong nghiên cứu. Kết quả đánh giá thể hiện những nô lực của Chính phủ và cả hệ thống trong công tác phòng chống HIV/ AIDS giai đoạn qua. Tuy nhiên cần có chính sách phù hợp để thúc đẩy hiệu quả hoạt động phân phát bơm kim tiêm, bao cao su cũng như thông tin giáo dục truyền thông về HIV/AIDS.
Summary:
Study was carried out to describe quality and satisfaction with basic HIV/AIDS preventive and treatment services from client’s perspective. Cross-sectional approach was applied in the study. Data was collected by direct interview with clients in 2020 in 7 provinces representing for 7 regions nation-wide. Finding from 2380 interviews showed that HIV/AIDS care servises were evaluated good in both citeria of quality and satisfation. Average scores of all criteria were above 4 (1 is lowest and 5 is highest). Treatment services (methadone, ART treatment, etc) got higher mean score than preventive services (needle and syringe distribution, health education, HIV counseling and testing, etc). There was no statistical differences found in the scores across different provices. Assessment results demonstrated great efford of Vietnamese Government in HIV/AIDS control. However, more attention should be paid into safe needle, syringe and condom distribution activity as well as health education on HIV/AIDS.
Từ khóa:
Chất lượng; điều trị ARV; HIV/AIDS; hài lòng
Keywords:
Quality; ART treatment; HIV/ AIDS; satisfation
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/324
File nội dung:
o2103146.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log