Trang: 167
Tập 31, số 3 2021
THỰC TRẠNG BẠO HÀNH HỌC ĐƯỜNG Ở MỘT TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ HUẾ NĂM 2018
VIOLENCE AMONG STUDENTS IN SECONDARY SCHOOL IN HUE CITY IN 2018
Tác giả: Tôn Thất Cảnh Trí, Ngô Thị Diệu Hường, Võ Văn Thắng
Tóm tắt:
Bạo hành học đường đang là một vấn nạn tại các trường học trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Nghiên
cứu nhằm mô tả thực trạng bạo hành của học sinh một trường trung học cơ sở tại thành phố Huế, nghiên
cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 389 học sinh tại một trường trung học cơ sở từ tháng 11 -
12/2018. Sử dụng bộ công cụ soạn sẵn để tìm hiểu thực trạng bạo hành học đường. Kết quả cho thấy có
29,0% học sinh bị bạo hành học đường. Tỷ lệ bị bạo hành theo từng hình thức là: 18,3% học sinh bị bạo
hành thể chất; 25,2% học sinh bị bạo hành lời nói; 19,8% học sinh bị bạo hành xã hội; 13,9% học sinh bị
bạo hành điện tử. Địa điểm thường xảy ra các vụ bạo hành là trong lớp với 65,5% và phần lớn các học
sinh không làm gì khi bị bạo hành (57,5%). Tình trạng học sinh bị bạo hành học đường chiếm tỷ lệ cao tại
địa bàn nghiên cứu. Cần có các giải pháp giáo dục phối hợp hiệu quả từ phía gia đình, nhà trường và xã
hội đi đôi với thực hiện tốt chính sách bảo vệ quyền trẻ em tại Việt Nam.
Summary:
The reality of school violence is becoming
more and more complicated. This research was
conducted to describe violence among students
in a secondary school in Hue City. This is a
cross-sectional study conducted on a total
of 389 students in a secondary school. Data
were collected from 11/2018 to 12/2018. We
used a self-flled questionnaire to research the
reality of school violence. The study shows that
29.0% of the students have been the victims
of school violence. Physical violence, verbal
violence, social violence, and cyber violence
account for 18.3%, 25.2%, 19.8%, and 13.9%
of all violence, respectively. The most common
location of violence is in the classroom (65.5%)
and the majority of students do nothing when
they are victimized (57.5%). There is a high
rate of school violence at secondary school. It
is necessary to design education solutions that
effectively coordinate among family, school,
and society while strengthening the protection
of children’s rights in Viet Nam.
Từ khóa:
Bạo hành học đường; bạo hành giữa học sinh với học sinh; trung học cơ sở; thành phố Huế
Keywords:
School violence; student on student violence; secondary school; Hue City
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/327
File nội dung:
o2103167.pdf
Tải file: