Trang: 121
Tập 31, số 6 2021
TỶ LỆ CẬN THỊ VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN Ở HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI THỊ XÃ BA ĐỒN TỈNH QUẢNG BÌNH NĂM 2019
THE PREVALENCE OF MYOPIA AND SOME ASSOCIATED FACTORS AMONG SECONDARY SCHOOL STUDENTS IN BA DON TOWN, QUANG BINH PROVINCE IN 2019
Tác giả: Lê Thị Lệ Thu, Võ Thanh Long, Trịnh Phú Tùng, Trần Duy An,
Đặng Nguyễn Triều Nguyên, Nguyễn Minh Tú, Phan Văn Năm, Nguyễn Thanh Gia
Tóm tắt:
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định tỷ lệ hiện mắc cận thị ở học sinh trung học cơ sở tại thị xã
Ba Đồn tỉnh Quảng Bình năm 2019 và mô tả một số yếu tố liên quan đến mắc cận thị ở đối tượng nghiên
cứu. Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 799 đối tượng học sinh (khối lớp 6 - lớp 9) tại 10 trường trung học
cơ sở trên địa bàn Thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình năm 2019. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ học sinh
trung học cơ sở mắc cận thị chiếm 35,8%. Một số yếu tố liên quan đến mắc cận thị ở đối tượng nghiên cứu
bao gồm: Yếu tố gia đình (có người cận thị với OR = 2,5; KTC 95%:1,8 - 3,6), tình trạng học thêm (học sinh
học thêm từ 1 - 2 giờ/ngày với OR = 1,6; KTC 95%: 1,1 - 2,3), thói quen chơi game (học sinh chơi game < 1
giờ/ngày với OR = 1,5; KTC 95%: 1,1 - 2,1, chơi từ 1 - 2 giờ/ngày với OR = 2,2; KTC 95%:1,4 - 3,5, chơi >
2 giờ/ngày với OR = 3,2; KTC 95%: 1,6 - 6,5). Tỷ lệ cận thị ở học sinh trung học cơ sở khá cao. Do đó, gia
đình và nhà trường cần tiến hành các biện pháp can thiệp thích hợp để giải quyết vấn đề cận thị ở học sinh.
Summary:
The study aimed to determine the prevalence
of myopia and describe some related factors
among secondary school students in Ba Don
town, Quang Binh province in 2019. A schoolbased cross-sectional study of 799 students in
grades six to nine was performed at 10 secondary
schools in Ba Don town, Quang Binh province in
2019. Our results indicated that the prevalence of
secondary school students with myopia accounts
for 35.8%. Some factors associated with myopia
among the students included family factors
(family member with myopia with OR = 2.5;
95%CI: 1.8 - 3.6), time spent on after-school
tutoring programs (time spent more than 1 - 2
hour/day with OR = 1.6; 95%CI: 1.1 - 2.3),
playing video games status (play game < 1 hour/
day with OR = 1.5; 95%CI: 1.1 - 2.1, play game
1 - 2 hour/day with OR = 2.2; 95%CI: 1.4 - 3.5,
play game > 2 hour/day with OR = 3.2; 95%CI:
1.6 - 6.5). The prevalence of myopia among
these students is quite high. Thus, appropriate
interventions should be conducted to deal with
the issue of school-age myopia.
Từ khóa:
Cận thị; học sinh trung học cơ sở; Quảng Bình
Keywords:
Myopia; secondary school students; Quang Binh
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/383
File nội dung:
o2106121.pdf
Tải file: