Thứ hai, 20/09/2021
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Thực trạng quản lý sử dụng kháng sinh của ba bệnh viện tại tỉnh Khánh Hòa, 2020
Niềm tin vào thuốc của người bệnh đái tháo đường týp 2 điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Đại học Y Thái Bình năm 2020
Thực trạng tử vong do bệnh dại ở người tại khu vực Tây Nguyên, giai đoạn 2016 – 2020
Trang: 72
Tập 31, số 7 2021

SỰ GẮN KẾT VỚI TRƯỜNG HỌC VÀ TÌNH TRẠNG STRESS, LO ÂU, TRẦM CẢM CỦA HỌC SINH LỚP 10 TẠI 8 TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI HÀ NỘI NĂM 2020

SCHOOL CONNECTEDNESS AND MENTAL HEALTH AMONG STUDENTS GRADE 10th: RESULTS FROM A SURVEY OF 8 HIGH SCHOOLS IN HANOI IN 2020
Tác giả: Hoàng Kim Thành, Đinh Thu Hà, Nguyễn Thị Nga, Lã Linh Nga, Trần Đức Thạch, Jane Fisher, Ian Shochet, Astrid Wurfl, Jayne Orr, Ruby Stocker, Nguyễn Thanh Hương
Tóm tắt:
Các vấn đề sức khỏe tâm thần (SKTT) ở vị thành niên có xu hướng gia tăng và có tác động lâu dài đến thể chất cũng như tinh thần khi trưởng thành. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện tại 8 trường Trung học phổ thông ở Hà Nội nhằm mô tả thực trạng stress, lo âu, trầm cảm ở học sinh lớp 10, đồng thời tìm hiểu về sự gắn kết với trường học (GKTH) và tác động của nó đến các vấn đề SKTT ở học sinh. Chúng tôi đã sử dụng bộ câu hỏi tự điền khuyết danh để thu thập thông tin từ 1.084 học sinh lớp 10. Phân tích hồi quy đa biến (Multinomial logicstic Regression) được sử dụng để kiểm soát yếu tố nhiễu. Kết quả nghiên cứu đã khẳng định GKTH thực sự là một yếu tố bảo vệ học sinh trước các vấn đề SKTT bao gồm stress, lo âu và trầm cảm. Đồng thời, GKTH cũng giúp giảm mức độ trầm trọng của các vấn đề SKTT và giảm khả năng xảy ra đồng thời nhiều vấn đề SKTT cùng một lúc. Nghiên cứu cũng chỉ ra tính cấp thiết của việc triển khai các chương trình can thiệp phù hợp để nâng cao SKTT cho học sinh, trong đó nên đặc biệt lưu tâm cải thiện GKTH.
Summary:
There has been an increasing trend in mental health issues among adolescents, which would affect their physical and mental health as an adult. Understanding the situation of such health problems and their protective factors is crucial to help inform evidence-based mental health interventions. Our study focused on describing the situation of stress, anxiety and depression, as well as their association with school connectedness, which was documented as a protective factor of mental health issues elsewhere, however, has still been under-report in Vietnam. This is a cross-sectional survey conducted in 8 high schools in Hanoi using anonymous self-administered questionnaires with 1,084 students grade 10th. Multinomial logistic regression was employed to control with confounders. Findings revealed that mental health issues among students were alarming. Besides, we also confrmed that school connectedness was a protective factor to help reduce the severity and co-existence of multiple mental health issues. Results pointed out a need for implementing measures to improve the mental health of students with a strong focus on enhancing school connectedness.
Từ khóa:
Sự gắn kết với trường học; sức khỏe tâm thần; vị thành niên
Keywords:
School connectedness; mental health; adolescents
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/401
File nội dung:
o210772.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
CHÚC MỪNG NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, xin kính chúc các đồng nghiệp, chuyên gia bình duyệt và thành viên Ban Biên tập mạnh khỏe, thành công và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Báo chí. GS.TS Đặng Đức Anh (Tổng Biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: OnIP™ (www.onip.vn - mCMS).
log