Trang: 72
Tập 31, số 7 2021
SỰ GẮN KẾT VỚI TRƯỜNG HỌC VÀ TÌNH TRẠNG STRESS, LO ÂU, TRẦM CẢM CỦA HỌC SINH LỚP 10 TẠI 8 TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI HÀ NỘI NĂM 2020
SCHOOL CONNECTEDNESS AND MENTAL HEALTH AMONG STUDENTS GRADE 10th: RESULTS FROM A SURVEY OF 8 HIGH SCHOOLS IN HANOI IN 2020
Tác giả: Hoàng Kim Thành, Đinh Thu Hà, Nguyễn Thị Nga, Lã Linh Nga,
Trần Đức Thạch, Jane Fisher, Ian Shochet, Astrid Wurfl, Jayne Orr,
Ruby Stocker, Nguyễn Thanh Hương
Tóm tắt:
Các vấn đề sức khỏe tâm thần (SKTT) ở vị thành niên có xu hướng gia tăng và có tác động lâu dài đến thể
chất cũng như tinh thần khi trưởng thành. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện tại 8 trường Trung
học phổ thông ở Hà Nội nhằm mô tả thực trạng stress, lo âu, trầm cảm ở học sinh lớp 10, đồng thời tìm
hiểu về sự gắn kết với trường học (GKTH) và tác động của nó đến các vấn đề SKTT ở học sinh. Chúng tôi
đã sử dụng bộ câu hỏi tự điền khuyết danh để thu thập thông tin từ 1.084 học sinh lớp 10. Phân tích hồi
quy đa biến (Multinomial logicstic Regression) được sử dụng để kiểm soát yếu tố nhiễu. Kết quả nghiên
cứu đã khẳng định GKTH thực sự là một yếu tố bảo vệ học sinh trước các vấn đề SKTT bao gồm stress,
lo âu và trầm cảm. Đồng thời, GKTH cũng giúp giảm mức độ trầm trọng của các vấn đề SKTT và giảm
khả năng xảy ra đồng thời nhiều vấn đề SKTT cùng một lúc. Nghiên cứu cũng chỉ ra tính cấp thiết của việc
triển khai các chương trình can thiệp phù hợp để nâng cao SKTT cho học sinh, trong đó nên đặc biệt lưu
tâm cải thiện GKTH.
Summary:
There has been an increasing trend in
mental health issues among adolescents, which
would affect their physical and mental health
as an adult. Understanding the situation of such
health problems and their protective factors is
crucial to help inform evidence-based mental
health interventions. Our study focused on
describing the situation of stress, anxiety and
depression, as well as their association with
school connectedness, which was documented
as a protective factor of mental health issues
elsewhere, however, has still been under-report
in Vietnam. This is a cross-sectional survey
conducted in 8 high schools in Hanoi using
anonymous self-administered questionnaires
with 1,084 students grade 10th. Multinomial
logistic regression was employed to control
with confounders. Findings revealed that mental
health issues among students were alarming.
Besides, we also confrmed that school
connectedness was a protective factor to help
reduce the severity and co-existence of multiple
mental health issues. Results pointed out a need
for implementing measures to improve the
mental health of students with a strong focus
on enhancing school connectedness.
Từ khóa:
Sự gắn kết với trường học; sức khỏe tâm thần; vị thành niên
Keywords:
School connectedness; mental health; adolescents
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/401
File nội dung:
o210772.pdf
Tải file: