Trang: 102
Tập 31, số 8 2021
KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ VÀ THỰC HÀNH SỬ DỤNG KHÁNG SINH CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2021
KNOWLEDGE, ATTITUDE, AND PRACTICE OF ANTIBIOTIC USE AMONG STUDENTS AT VIETNAM NATIONAL UNIVERSITY HO CHI MINH CITY, 2021
Tác giả: Phạm Văn Hậu, Phạm Thị Như Hảo
Tóm tắt:
Nghiên cứu cắt ngang bằng bảng câu hỏi của 429 sinh viên (SV) Đại học Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh.
Nghiên cứu sử dụng hồi quy Logistics nhằm mô tả mối liên quan giữa kiến thức và thái độ với thực hành
kháng sinh (KS) của SV. Kết quả ghi nhận kiến thức và thái độ lần lượt có điểm trung bình là 5,3/9 và 6,5/9
điểm và tỷ lệ trung bình là 59,4% và 71,7%. Có 71% SV trả lời đúng từ 4 - 7 câu hỏi về kiến thức và 93,2%
SV trả lời đúng từ 4 đến 9 câu hỏi về thái độ. Trả lời sai câu hỏi "Sử dụng kháng sinh thường xuyên sẽ làm
giảm sự xuất hiện của nhiễm trùng" có nguy cơ sử dụng kháng sinh sai cao hơn (OR = 3,23; 1,43 - 7,28)
và trả lời đúng câu hỏi “Kháng kháng sinh là tình trạng cơ thể sinh ra chất chống lại tác dụng của thuốc
kháng sinh” có nguy cơ sử dụng kháng sinh sai ít hơn (OR = 0,22; 0,07 – 0,68). Khả năng sử dụng kháng
sinh đúng tăng lên theo số câu thái độ trả lời đúng OR = 1,27 (1,00 – 1,61). Nghiên cứu cho thấy sự cần
thiết phải giáo dục kiến thức về sử dụng kháng sinh ở trường đại học cũng như giám sát chặt chẽ của cơ
quan chức năng đến việc bán thuốc KS ở các nhà thuốc.
Summary:
A cross - sectional study by structured
questionnaire was conducted of 429 students
from the Vietnam National University - Ho
Chi Minh City. Descriptive analysis was used
to describe variables and logistic regression
was used to fnd out the relationship between
students’ knowledge and attitude with regards
to antibiotic usage. The results showed that
knowledge and attitudes having an average score
of 5.3/9 and 6.5/9, or an average proportion
of 59.4% and 71.7%, respectively. There were
71% of students who answered correctly from
4 to 7 questions regarding knowledge and the
proportion of students who answered correctly
from 4 to 9 questions regarding attitude were
93.2%. The number of students who incorrectly
answered the question “Regular antibiotic use
will reduce the occurrence of infection” had a
higher risk of inappropriate antibiotic use (OR
= 3.23; 1.43 - 7.28) and answered the correct
question “Antibiotic resistance is a condition
in which the body produces substances that
oppose the effects of antibiotics” with less risk
of inappropriate antibiotic use (OR = 0.22; 0.07
- 0.68). The possibility of using the appropriate
antibiotic increased with the number of the
correct answers in regards to attitude questions
OR = 1.27 (1.00 – 1.61). The study shows
the need for education on antibiotic use in
universities as well as stricter governmental
regulation concerning antibiotic use and sale in
retail pharmacies.
Từ khóa:
Kháng kháng sinh; kiến thức; thái độ; thực hành; sinh viên
Keywords:
Antibiotic resistance; knowledge; attitude; practice; student
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/425
File nội dung:
o2108102.pdf
Tải file: