Trang: 312
Tập 31, số 9 2021 Phụ bản
ẢNH HƯỞNG CỦA SỰ GẮN KẾT TRƯỜNG HỌC VÀ STRESS, TRẦM CẢM, LO ÂU CỦA NỮ HỌC SINH NỮ LỚP 10: KẾT QUẢ CỦA PHÂN TÍCH ĐƯỜNG DẪN
ASSOCIATION BETWEEN SCHOOL CONNECTEDNESS AND MENTAL HEALTH AMONG FEMALE STUDENTS GRADE 10TH: A PATH ANALYSIS
Tác giả: Hoàng Kim Thành, Đinh Thu Hà, Nguyễn Thị Nga, Lã Linh Nga,
Trần Đức Thạch, Jane Fisher, Ian Shochet, Astrid Wurfl, Jayne Orr,
Ruby Stocker, Nguyễn Thanh Hương
Tóm tắt:
Stress, lo âu, trầm cảm hay còn gọi chung là các vấn đề sức khỏe tâm thần (SKTT) ở vị thành niên (VTN),
đặc biệt ở VTN nữ, đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Nghiên cứu của chúng tôi thực hiện tại 8 trường
trung học phổ thông ở Hà Nội nhằm mô tả thực trạng stress, lo âu, trầm cảm ở nữ học sinh lớp 10, và ảnh
hưởng của sự gắn kết với trường học (GKTH) đến các vấn đề SKTT trên 657 nữ học sinh. Phân tích hồi
quy logisctic đa thức (Multinomial logicstic regression) và phân tích đường dẫn (Path analysis) được sử
dụng dưới sự hiệu chỉnh bởi các yếu tố nhiễu. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra tỷ lệ stress, lo âu, trầm cảm ở
học sinh nữ lần lượt là 47,8%, 66,4% và 48,7%. Đồng thời, nghiên cứu cũng khẳng định GKTH là một yếu
tố bảo vệ học sinh nữ trước các vấn đề SKTT. Ngoài ra, GKTH cũng giúp giảm mức độ trầm trọng, cũng
như nguy cơ gặp nhiều vấn đề SKTT cùng một lúc ở các nữ sinh. Nhà trường nên lưu tâm tăng cường
SKTT cho học sinh, đặc biệt là học sinh nữ, thông qua nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc cải
thiện GKTH ở các em.
Summary:
Mental health issues have rosen rapidly
among adolescents, especially female students.
We conducted a cross-sectional survey in 8
high schools in Hanoi to describe the fact of
stress, anxiety and depression among female
students grade 10th, as well as to study the
association between school connectedness and
such mental health problems. Anonymous selfadministered questionnaire was used to collect
data from 657 female participants. Analysis
using multinomial logicstic regression and
path analysis were employed. The percentage
of female students had stress, anxiety and
depression was 47.8%, 66.4% and 48.7
relatively. Findings also revealed that school
connectedness was a strong protective factor
to help reduce the severity and co-existence
of multiple mental health issues among female
adolescents. Schools should consider measures,
including enhancing school connectedness to
improve female students’mental health.
Từ khóa:
Sự gắn kết với trường học; sức khỏe tâm thần; vị thành niên
Keywords:
School connectedness; mental health; female students
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/469
File nội dung:
o2109312.pdf
Tải file: