Thứ tư, 24/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Trang: 312
Tập 31, số 9 2021 Phụ bản

ẢNH HƯỞNG CỦA SỰ GẮN KẾT TRƯỜNG HỌC VÀ STRESS, TRẦM CẢM, LO ÂU CỦA NỮ HỌC SINH NỮ LỚP 10: KẾT QUẢ CỦA PHÂN TÍCH ĐƯỜNG DẪN

ASSOCIATION BETWEEN SCHOOL CONNECTEDNESS AND MENTAL HEALTH AMONG FEMALE STUDENTS GRADE 10TH: A PATH ANALYSIS
Tác giả: Hoàng Kim Thành, Đinh Thu Hà, Nguyễn Thị Nga, Lã Linh Nga, Trần Đức Thạch, Jane Fisher, Ian Shochet, Astrid Wurfl, Jayne Orr, Ruby Stocker, Nguyễn Thanh Hương
Tóm tắt:
Stress, lo âu, trầm cảm hay còn gọi chung là các vấn đề sức khỏe tâm thần (SKTT) ở vị thành niên (VTN), đặc biệt ở VTN nữ, đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Nghiên cứu của chúng tôi thực hiện tại 8 trường trung học phổ thông ở Hà Nội nhằm mô tả thực trạng stress, lo âu, trầm cảm ở nữ học sinh lớp 10, và ảnh hưởng của sự gắn kết với trường học (GKTH) đến các vấn đề SKTT trên 657 nữ học sinh. Phân tích hồi quy logisctic đa thức (Multinomial logicstic regression) và phân tích đường dẫn (Path analysis) được sử dụng dưới sự hiệu chỉnh bởi các yếu tố nhiễu. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra tỷ lệ stress, lo âu, trầm cảm ở học sinh nữ lần lượt là 47,8%, 66,4% và 48,7%. Đồng thời, nghiên cứu cũng khẳng định GKTH là một yếu tố bảo vệ học sinh nữ trước các vấn đề SKTT. Ngoài ra, GKTH cũng giúp giảm mức độ trầm trọng, cũng như nguy cơ gặp nhiều vấn đề SKTT cùng một lúc ở các nữ sinh. Nhà trường nên lưu tâm tăng cường SKTT cho học sinh, đặc biệt là học sinh nữ, thông qua nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc cải thiện GKTH ở các em.
Summary:
Mental health issues have rosen rapidly among adolescents, especially female students. We conducted a cross-sectional survey in 8 high schools in Hanoi to describe the fact of stress, anxiety and depression among female students grade 10th, as well as to study the association between school connectedness and such mental health problems. Anonymous selfadministered questionnaire was used to collect data from 657 female participants. Analysis using multinomial logicstic regression and path analysis were employed. The percentage of female students had stress, anxiety and depression was 47.8%, 66.4% and 48.7 relatively. Findings also revealed that school connectedness was a strong protective factor to help reduce the severity and co-existence of multiple mental health issues among female adolescents. Schools should consider measures, including enhancing school connectedness to improve female students’mental health.
Từ khóa:
Sự gắn kết với trường học; sức khỏe tâm thần; vị thành niên
Keywords:
School connectedness; mental health; female students
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/469
File nội dung:
o2109312.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log