Trang: 81
Tập 31, số 9 2021 Phụ bản
THỰC TRẠNG TRẦM CẢM CỦA SINH VIÊN CHÍNH QUY NĂM CUỐI THUỘC CÁC CHUYÊN NGÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÁI NGUYÊN VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN NĂM HỌC 2020 - 2021
THE SITUATION OF DEPRESSION AMONG FINAL - YEAR REGULAR STUDENTS OF THAI NGUYEN UNIVERSITY MEDICINE PHARMACY ACADEMIC YEAR 2020 - 2021 AND SOME RELATED FACTORS
Tác giả: Trần Thị Hiền, Nguyễn Việt Quang, Lê Hoài Thu, Nguyễn Thị Thanh Mai
Tóm tắt:
Nghiên cứu cắt ngang nhằm mục tiêu mô tả thực trạng trầm cảm của 862 sinh viên chính quy năm cuối
thuộc các chuyên ngành tại trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên năm học 2020 - 2021 và một số yếu tố
liên quan. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong tổng số 862 sinh viên tham gia nghiên cứu, tỷ lệ trầm cảm ở
sinh viên năm cuối là 42,0%, trong đó mức độ nhẹ chiếm tỷ lệ cao nhất (15,4%), tiếp đến là mức độ vừa
chiếm tỷ lệ 14,6%, mức độ nặng có tỷ lệ là 5,8% và mức độ rất nặng (6,1%). Phân tích hồi quy đa biến cho
thấy có 4 yếu tố liên quan đến trầm cảm ở sinh viên bao gồm chia sẻ các vấn đề với bạn bè, bố mẹ, tình
trạng lo âu và tình trạng stress của sinh viên. Tỷ lệ trầm cảm trong sinh viên năm cuối vẫn còn cao đặc biệt
có cả mức độ rất nặng.
Summary:
A cross - sectional descriptive study was
conducted on 862 final - year regular students
of Thai Nguyen university medicine pharmacy
academic year 2020 - 2021 to descriptive
depression and some related factors. The results
showed that in total of 862 students, the rate of
depression among final-year regular students
was 42.0%, in which mild level accounted for
the highest rate (15.4%), followed by moderate
level accounted for 14.6%, severe degree
accounted for 5.8% and very severe (6.1%).
Multivariate logistic regression results showed
that 4 factors positively that affect students’
depression included sharing problems with
parents, friends, stress and anxiety and status
of students. The rate of depression among finalyear students is still high, especially there is
very severe levels.
Từ khóa:
Sinh viên; trầm cảm; yếu tố liên quan
Keywords:
Student; depression; related factors
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2021/439
File nội dung:
o210981.pdf
Tải file: