Thứ ba, 16/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Trang: 9
Tập 32, số 6 2022

HOẠT TÍNH KHÁNG VI RÚT VÀ ĐỘC TÍNH TẾ BÀO CỦA BERBERINE

ANTIVIRAL ACTIVITY AND CYTOTOXICITY OF BERBERINE DERIVATIVES
Tác giả: Nguyễn Thị Huế, Nguyễn Thị Thu Thủy, Lê Tuân, Trần Quang Huy
Tóm tắt:
Berberine (BBR) là hoạt chất được chiết xuất từ một số loại thảo dược tự nhiên, chúng được biết đến nhờ những hoạt tính dược lý như khả năng kháng vi sinh vật và chống lại một số tác nhân gây bệnh không lây nhiễm khác. Gần đây, khả năng kháng vi rút của BBR được quan tâm đặc biệt, nhất là khi xảy ra đại dịch COVID-19 do vi rút SARS-Cov-2. Trong bài tổng quan này, chúng tôi tập hợp những công trình công bố gần đây nhất trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc hệ thống ISI/Scopus để phân tích về khả năng và cơ chế kháng vi rút cũng như độc tính tế bào của BBR. Sự tương tác giữa cấu trúc hóa học của BBR với các phần tử sinh học điển hình cũng được đề cập. Nội dung của bài tổng quan sẽ giúp các nhà nghiên cứu, nhà sản xuất và những độc giả quan tâm hiểu rõ hơn về hoạt tính của BBR và các dẫn xuất của chúng nhằm tạo ra những sản phẩm hữu ích, có hiệu quả cao trong việc phòng chống vi rút gây bệnh.
Summary:
Berberine (BBR) is a compound extracted from natural herbs, which are known for their pharmacological activities such as resistance against pathogenic microorganisms and also other non - communicable pathogens. Recently, the antiviral activity of BBR has attracted special attention from researchers worldwide, especially during the COVID-19 pandemic caused by the SARS-CoV-2. In this review, we gather recent works published in prestigious international journals belonging to the ISI/Scopus system to analyze the antiviral ability and mechanism as well as cytotoxicity of BBR. The interaction between the chemical structure of BBR and typical biomolecules is also discussed. The content of the review will help researchers, manufacturers and interested readers better understand the activity of BBR and their derivatives to create useful products with high effectiveness in the prevention of infectious diseases caused by viruses.
Từ khóa:
Berberine; hoạt chất thiên nhiên; độc tính tế bào; kháng vi rút
Keywords:
Berberine; natural ingredients; cytotoxicity; antiviral activity
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2022/792
File nội dung:
r220609.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log