Trang: 91
Tập 32, số 7 2022
NGUY CƠ MẮC TRẦM CẢM VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KỲ LÂM, HUYỆN KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH NĂM 2022
RISK OF DEPRESSION AND SOME FACTORS RELATED OF STUDENTS AT KY LAM HIGH SCHOOL, KY ANH DISTRICT, HA TINH PROVINCE IN 2022
Tác giả: Hoàng Tuấn Anh, Nguyễn Đức Khoa, Nguyễn Ngọc Thủy, Trần Xuân Nguyễn,
Nguyễn Thái Quỳnh Chi, Đặng Đức Nhu
Tóm tắt:
Nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiện từ tháng 02/2022 đến tháng 06/2022 nhằm mô tả nguy cơ mắc trầm
cảm và một số yếu tố liên quan đến đặc điểm cá nhân của học sinh tại trường Trung học phổ thông Kỳ Lâm,
huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc trầm cảm theo thang đo CES-D ở
học sinh là 57,6%. Học sinh nữ có nguy cơ trầm cảm gấp 1,84 lần (KTC 95%: 1,19 – 2,93) so với học sinh
nam (p < 0,05). Học sinh thường xuyên áp lực trước mỗi kỳ thi có nguy cơ mắc trầm cảm gấp 3,35 lần
(KTC 95%: 1,78 – 6,31) so với học sinh không bao giờ áp lực trước mỗi kỳ thi (p < 0,001). Và học sinh có
tình trạng sức khỏe không tốt trong 1 tuần qua có nguy cơ trầm cảm gấp 3,39 lần (KTC 95%: 1,39 – 8,29)
so với học sinh tình trạng sức khỏe tốt (p < 0,05). Nguy cơ mắc trầm cảm ở học sinh là khá cao, do đó nhà
trường cần có các biện pháp giúp giảm áp lực căng thẳng cho các em học sinh. Bản thân các học sinh cần
tạo thói quen sinh hoạt và thư giãn lành mạnh cho bản thân sau những giờ học tập mệt mỏi.
Summary:
A cross - sectional descriptive study was
carried out from Feb. to Jun. 2022 to describe
the risk of depression and analyze some factors
related to individual characteristics of students
at Ky Lam high school, Ky Anh district, Ha
Tinh province. Research results showed that
the risk of depression according to the CES-D
scale in students was 57.6%. Female students
had 1.84 (95% CI: 1.19 – 2.93) times higher
risk of depression compared with male students
(p < 0.05). Students who regularly stressed
before each exam were 3.35 (95% CI: 1.78 –
6.31) times higher risk of depression compared
with students who never pressured before each
exam (p < 0.001). And students with unhealthy
status in a past week had 3.39 (95% CI: 1.39 –
8.29) times higher risk of depression compared
to students with healthy status (p < 0.05). The
risk of depression in students was quite high,
so the schools need to take measures to reduce
stress for students. Students themselves need to
create healthy living and relaxation habits for
themselves after tiring studying hours.
Từ khóa:
Trầm cảm; yếu tố liên quan; học sinh; trung học phổ thông
Keywords:
Depression; risk factor; students; high school
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2022/845
File nội dung:
o220791.pdf
Tải file: