Trang: 121
Tập 32, số 7 2022
THỰC TRẠNG SỨC KHỎE TÂM THẦN VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN SỨC KHỎE TÂM THẦN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HÀ TĨNH NĂM 2022
THE STATUS AND SOME FACTORS RELATED TO MENTAL HEALTH OF STUDENTS AT HA TINH MEDICAL COLLEGE IN 2022
Tác giả: Phạm Thị Hằng, Vũ Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Phương Lan
Tóm tắt:
Nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiên trên 338 học sinh sinh viên hệ chính quy của trường Cao đẳng Y tế
Hà Tĩnh từ 6/2022 đến 7/2022 nhằm mô tả thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sức khỏe tâm thần
của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh. Tình trạng sức khỏe tâm thần được đánh giá bằng bộ công
cụ Depression Anxiety and Stress Scales: Thang đánh giá trầm cảm - lo âu - căng thẳng với 21 câu hỏi
(DASS-21), các yếu tố liên quan đến sức khỏe tâm thần được thu thập bằng cách phỏng vấn trực tiếp sinh
viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sinh viên có biểu hiện stress, lo âu và trầm cảm lần lượt là 11,8%,
8,3% và 1,8%. Các yếu tố liên quan đến sức khỏe tâm thần bao gồm mâu thuẫn trong gia đình, mức độ hài
lòng với phương pháp học tập, lựa chọn ngành học (p < 0,05)
Summary:
A cross - sectional descriptive study was
carried out on 338 full-time students of Ha Tinh
Medical College with the aim of describing
the status and analyzing some factors related
to mental health of students of the Ha Tinh
Medical College. The status of mental health
as well as factors related were assessed through
the results of face-to-face interviews with
students using the DASS-21 (Depression
Anxiety and Stress Scales: Depression Rating
Scale - Anxiety - Stress). Research results
showed that the percentage of students with
stress, anxiety and depression is 11.8%, 8.3%
and 1.8%, respectively. Factors related to
mental health include family conflicts, reasons
for choosing a major and dissatisfaction with
learning methods (p < 0.05).
Từ khóa:
Sức khỏe tâm thần; sinh viên y khoa; DASS-21
Keywords:
Mental health; medical student; DASS-21
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2022/848
File nội dung:
o2207121.pdf
Tải file: