Trang: 118
Tập 33, số 1 2023
KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ VỀ NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ CỦA SINH VIÊN CỬ NHÂN ĐIỀU DƯỠNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÁI NGUYÊN
KNOWLEDGE AND ATTITUDES ABOUT BREASTFEEDING AMONG NURSING BACHELOR’S STUDENTS AT THAI NGUYEN UNIVERSITY OF MEDICINE AND PHARMACY
Tác giả: Nguyễn Thị Quyên, Phạm Ngọc Minh, Lê Thanh Hương, Nguyễn Công Minh,
Trần Thế Hoàng, Bùi Hồng Việt
Tóm tắt:
Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành nhằm đánh giá kiến thức, thái độ về nuôi con bằng sữa mẹ
(NCBSM) của các sinh viên cử nhân điều dưỡng (CNĐD) tại trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. Đối
tượng nghiên cứu bao gồm 535 sinh viên CNĐD đang theo học năm học 2021 - 2022. Kết quả nghiên cứu
cho thấy tỷ lệ sinh viên (SV) trả lời đúng kiến thức về NCBSM chiếm 41,94%. Điểm trung bình chung thái
độ theo thang đo Iowa Infant Feeding Attitude Scale là 58,95 ± 5,91 nằm trong phạm vi thái độ trung lập
đối với việc NCBSM (55 - 61 điểm). Chỉ có 31,4% SV có thái độ tích cực. Sinh viên có thái độ tích cực có
điểm trung bình kiến thức cao hơn so với SV có thái độ trung lập và không tích cực, sự khác biệt có ý nghĩa
thống kê với p < 0,05. Có sự khác biệt về kiến thức, thái độ đối với một số đặc điểm: Sinh viên các khóa
học, điểm trung bình học tập, học các khóa học về NCBSM với p < 0,05. Chú trọng giáo dục về NCBSM
trong chương trình giảng dạy là việc cần thiết nhằm chuẩn bị cho các điều dưỡng tương lai những kiến
thức, thái độ cần thiết để hỗ trợ các bà mẹ cho con bú.
Summary:
A cross - sectional study of 535 nursing
students enrolling at Thai Nguyen University
of Medicine and Pharmacy during 2021 - 2022
was conducted to investigate attitudes and
knowledge of breastfeeding. Results showed
that the prevalence of participants with correct
knowledge about breastfeeding was 41.94%.
The mean score (SD) of breastfeeding attitude
measured by the Iowa Infant Feeding Attitude
Scale was 58.95 (5.91), which fell in the
range of neutral attitude about breastfeeding
(55 - 61). The prevalence of students with
positive breastfeeding attitudes accounted for
31.4% only. The mean score was statistically
significantly higher in students with positive
breastfeeding attitudes than those with neutral
and/or negative attitudes towards breastfeeding
(p < 0.05). Mean scores of breastfeeding
knowledge and attitudes varied according
to some characteristics including the year of
study, cumulative academic average marks,
and taking courses in infant breastfeeding (p <
0.05). It is important to promote breastfeeding
education in academic programs to equip future
nursing students with knowledge and attitude
about infant breastfeeding to support mothers
who breastfeed.
Từ khóa:
Kiến thức; thái độ; nuôi con bằng sữa mẹ; sinh viên cử nhân điều dưỡng
Keywords:
Knowledge; attitude; infant breastfeeding; nursing students
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2023/948
File nội dung:
o2301118.pdf
Tải file: