Trang: 67
Tập 33, số 1 2023
SỰ HÀI LÒNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG DỊCH VỤ Y TẾ TUYẾN XÃ TẠI HUYỆN LÝ NHÂN, TỈNH HÀ NAM NĂM 2022
SATISFACTION AND SOME RELATED FACTORS OF HEALTH SERVICE USERS IN LY NHAN DISTRICT, HA NAM PROVINCE IN 2022
Tác giả: Nguyễn Thế Vĩnh, Đặng Đức Nhu, Phạm Duy Thanh
Tóm tắt:
Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 350 người sử dụng dịch vụ y tế (DVYT) nhằm mô tả sự hài lòng của
người sử dụng dịch vụ y tế tuyến xã và một số yếu tố liên quan tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam từ tháng
06/2022 đến tháng 12/2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ hài lòng chung của người sử dụng DVYT
tuyến xã chiếm 80,5%. Người sử dụng dịch vụ y tế có thời gian chờ đợi dưới 30 phút có khả năng hài lòng
về khả năng tiếp cận cao hơn gấp 9,4 lần người sử dụng dịch vụ y tế có thời gian chờ đợi trên 30 phút
(KTC95%:4,16 - 21,23). Công nhân, công chức viên chức có tỷ lệ hài lòng về cơ sở vật chất và phương tiện
phục vụ người bệnh giảm 42% so với người làm nông nghiệp (KTC 95%:1,87 - 3,22). Người có sử dụng
thẻ bảo hiểm y tế có khả năng hài lòng về kết quả cung cấp dịch vụ cao hơn 18,7 lần so với người không
sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (KTC95%: 4.28 - 76.42). Sự hài lòng của người sử dụng DVYT tuyến xã là cao,
tuy nhiên trạm y tế các xã cần tiếp tục cải tiến quy trình khám chữa bệnh và giao tiếp ứng xử tốt với người
bệnh để nâng cao chất lượng của DVYT và làm hài lòng người đến khám chữa bệnh.
Summary:
A cross - sectional descriptive study was
conducted on 350 health service users to
describe the satisfaction of users with the
commune health services and some related
factors in Ly Nhan district, Ha Nam province
from June 2022 to December 2022. Research
results showed that the overall satisfaction
level of users with commune health services
accounted for 80.5%. Health service users
with a waiting time of fewer than 30 minutes
were 9.4 times more likely to be satisfied with
accessibility than users of health services with
a waiting time of more than 30 minutes (95%
CI:4,16 – 21,23). Workers and officers had
a satisfaction proportion of 42% lower than
that of farmers (95% CI: 1.87 - 3.22). People
who used health insurance cards were 18.7
times more likely to be satisfied with service
delivery results than those who were without
health insurance cards (95%CI: 4.28 – 76.42).
The satisfaction of users of commune health
services was high, however, the commune
health stations need to improve their medical
examination and treatment processes and
communicate well with patients to improve the
quality of health services and satisfy them.
Từ khóa:
Sự hài lòng; dịch vụ y tế; trạm y tế; tỉnh Hà Nam
Keywords:
Satisfaction; health services; commune health stations; Ha Nam province
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2023/942
File nội dung:
o230167.pdf
Tải file: