Trang: 60
Tập 33, số 3 2023 Phụ bản
HIỆU QUẢ CAN THIỆP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN TRONG SỬ DỤNG DỊCH VỤ KHÁM, CHỮA BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ TẠI TRẠM Y TẾ XÃ HUYỆN MAI CHÂU, TỈNH HÒA BÌNH (2018 - 2019): PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH KHÁC BIỆT TRONG KHÁC BIỆT
EFFECTIVENESS OF INTERVENTION TO IMPROVE PEOPLE'S SATISFACTION IN USING HEALTH INSURANCE EXAMINATION AND TREATMENT SERVICES AT COMMUNE HEALTH STATION OF MAI CHAU DISTRICT, HOA BINH PROVINCE (2018 - 2019): THE DIFFERENCE - IN - DIFFERENCES METHOD
Tác giả: Đào Văn Dũng, Nguyễn Thị Thùy Dương, Tạ Văn Thượng, Phạm Thị Thanh Duyên,
Đào Thị Mai Hương, Phạm Phương Lan, Phạm Thị Minh Phương, Tống Thị Hà,
Lại Thị Minh, Lê Hồng Nga, Nguyễn Thúy Quỳnh, Lê Anh Tuấn,
Trần Hoàng Mỹ Liên, Bùi Thanh Thúy
Tóm tắt:
Nghiên cứu nhằm mục tiêu đánh giá sự hài lòng của người dân sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT
sau can thiệp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại TYT xã huyện Mai Châu, tỉnh Hòa
Bình (2018 - 2019). Nghiên cứu can thiệp cộng đồng xây dựng và thực hiện quy trình cải tiến khám bệnh,
chữa bệnh bảo hiểm tại trạm y tế xã cũng như đào tạo nâng cao năng lực của cán bộ được triển khai tại
các trạm y tế xã thuộc huyện can thiệp Mai Châu và huyện đối chứng Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình trong năm
2018 - 2019. Bằng phương pháp phân tích khác biệt trong khác biệt, nghiên cứu đã chứng minh can thiệp
có hiệu quả rõ rệt, tỷ lệ hài lòng về dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của người dân sau can thiệp
đã tăng lên 8,59%, chỉ số DD (difference in differences) là 6,23% (p < 0,05). Người dân tại các xã nhận can
thiệp có điểm đánh giá sự hài lòng của họ tăng lên có ý nghĩa thống kê, trong đó về cơ sở vật chất tăng
6,92 điểm, về niềm tin với trạm y tế xã tăng 6,2 điểm, về trình độ chuyên môn của cán bộ trạm y tế xã tăng
6 điểm, về thủ tục, quy trình khám bệnh, chữa bệnh tăng 5,84 điểm, về truyền thông và tư vấn của trạm
y tế xã tăng 6,39 điểm. Điểm số hài lòng chung cả 5 nhóm yếu tố tăng lên 6,08 điểm so với người dân tại
các xã không được nhận can thiệp (p < 0,01).
Summary:
This study evaluated the effectiveness of
intervention to improve people’s satisfaction
in using health insurance examination and
treatment services at commune health station
using a randomized controlled trial design in
Mai Chau intervention district and Tan Lac
control district, Hoa Binh province in 2018-
2019. By using the difference - in - differences
(DD) analyzing method, the study had reported
a signinficant effectiveness of the intervention,
the satisfaction rate of health insurance
examination and treatment services of people
after the intervention increased to 8.59%,
the DD index was 6.23% (p < 0.05). The
residents in the intervened communes showed
a statistically significant increases in their
satisfaction scores, in which facilities increased
6.92 score, trust in commune health stations
increased 6.2 score, professional qualifications
of commune health station staff increased 6
score, In terms of procedures, the process of
medical examination and treatment increased
5.84 score, communication and consultation
of commune health stations increased 6.39
score. Overall satisfaction scores across all 5
factor groups increased to 6.08 score compared
to people in communes not receiving the
intervention (p < 0.01).
Từ khóa:
Khám bệnh; chữa bệnh bảo hiểm y tế; hài lòng của người dân; hiệu quả can thiệp; tỉnh Hòa Bình
Keywords:
Medical examination; health insurance treatment; people’s satisfaction; intervention efficiency; Hoa Binh province
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2023/1152
File nội dung:
o230360.pdf
Tải file: