Trang: 40
Tập 33, số 3 2023 Phụ bản
KIẾN THỨC, THỰC HÀNH PHÒNG CHỐNG CONG VẸO CỘT SỐNG HỌC SINH CỦA GIÁO VIÊN 8 TRƯỜNG TIỂU HỌC DÂN TỘC KHMER 4 TỈNH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG NĂM 2021
KNOWLEDGE AND PRACTICES ON SCOLIOSIS CURVATURES PREVENTION AMONG TEACHERS AT 8 KHMER ETHNIC MINORITY SCHOOLS IN 4 PROVINCES IN MEKONG DELTA IN 2021
Tác giả: Phạm Thanh Vũ, Nguyễn Thị Thùy Dương, Nguyễn Văn Tập, Lâm Minh Quang,
Đinh Văn Quỳnh, Nguyễn Đức Huệ, Phạm Nhựt Trọng, Nguyễn Thanh Trúc,
Phan Thị Diện
Tóm tắt:
Nghiên cứu nhằm mô tả kiến thức thực hành phòng chống cong vẹo cột sống cho học sinh của giáo viên và
các yếu tố liên quan. Nghiên cứu cắt ngang mô tả được tiến hành trên 200 giáo viên tại 8 trường tiểu học
dân tộc Khmer tại 4 tỉnh: Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang và An Giang. Trong thời gian tháng từ 18/01/2021
đến tháng 26/02/2021. Tỷ lệ giáo viên có kiến thức đạt là 83,50%, tỷ lệ giáo viên có thực hành đạt 52,0%.
Tìm thấy mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa tỷ lệ kiến thức đạt của giáo viên với giới tính (thầy - cô);
giáo viên giảng dạy trực tiếp và giáo viên không trực tiếp; giáo viên có tập huấn về phòng chống cong vẹo
cột sống và giáo viên không được tập huấn (p < 0,05), không tìm thấy mối liên quan có ý nghĩa thống kê
giữa thực hành chung với đặc điểm chung (p > 0,05). Nghiên cứu cung cấp các số liệu về tỷ lệ giáo viên
có kiến thức, thực hành đúng phòng chống cong vẹo cột sống cho học sinh của giáo viên qua đó phản ánh
các lỗ hổng trong kiến thức và thực hành của đội ngũ giáo viên thông qua đó có kiến nghị giải pháp nhằm
cải thiện tình trạng trên.
Summary:
The study focuses on the knowledge and
practice of scoliosis prevention for students
by teachers and related factors. A descriptive
cross - sectional study was conducted on 200
teachers at 8 primary schools of Khmer ethnic
group in 4 provinces - Tra Vinh, Soc Trang, Hau
Giang and An Giang from January 18, 2021 to
February 26, 2021. Teachers with satisfactory
knowledge mak up 83.50%, and teachers
with adequate practice account for 52.00%.
The study found a statistically significant
association between the percentage of teachers’
passing knowledge and gender (male - female);
face-to-face teachers and non-direct teachers,
teachers with training in scoliosis prevention
and teachers without training (p < 0.05). The
study did not find a statistically significant
relationship between general practice and
general characteristics (p > 0.05). The study
provides data on the percentage of teachers
who have the right knowledge and practice to
prevent scoliosis for their students. The results
might help in creating solutions to the problem.
Từ khóa:
Cong vẹo cột sống; học sinh tiểu học; dân tộc Khmer; đồng bằng sông Cửu Long
Keywords:
Scoliosis prevention; primary school students; Khmer ethnic group; MeKong delta
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2023/1150
File nội dung:
o230340.pdf
Tải file: