Trang: 162
Tập 33, số 3 2023 Phụ bản
TỶ LỆ HIỆN MẮC TẬT KHÚC XẠ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC ĐỒNG BÀO KHMER TẠI ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG, NĂM 2018
REFRACTIVE ERROR AND ASSOCIATED FACTORS AMONG KHMER PRIMARY SCHOOL CHILDREN IN THE MEKONG DELTA, SOUTHERN VIETNAM IN 2018
Tác giả: Trịnh Quang Trí, Nguyễn Văn Tập, Vũ Hải Hà, Nguyễn Thanh Bình,
Trịnh Xuân Trang, Phạm Nhật Tuấn, Lê Thị Ngọc
Tóm tắt:
Mục tiêu nghiên cứu nhằm xác định tỷ lệ hiện mắc tật khúc xạ và một số yếu tố liên quan của học sinh
dân tộc Khmer liên quan đến tật khúc xạ. Thiết kế cắt ngang mô tả được tiến hành trên 1.500 học sinh
tiểu học dân tộc Khmer từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018 tại 30 trường tiểu học thuộc 5 tỉnh An Giang,
Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang. Kết quả cho thấy, tỷ lệ học sinh tiểu học đồng bào dân tộc
Khmer mắc tật khúc xạ là 21,2%. Trong đó, tỷ lệ học sinh mắc cận thị là 14,8%, viễn thị là 0,3% và loạn thị
là 6,1%. Một số yếu tố liên quan đến tật khúc xạ ở học sinh tiểu học dân tộc Khmer gồm: Tư thế ngồi viết
bài, khoảng cách đọc sách, kích thước bàn ghế, hoạt động ngoài trời giờ giải lao, cho mắt nghỉ sau 30 phút
đọc/viết, đọc truyện/sách liên tục, xem tivi liên tục, chơi game liên tục, tham gia hoạt động vui chơi ngoài
trời (p < 0,05). Cần xây dựng các biện pháp can thiệp thay đổi hành vi nguy cơ liên quan đến tật khúc xạ
ở học sinh tiểu học dân tộc Khmer.
Summary:
The study aims to determine the prevalence
of refractive errors and some habits of Khmer
primary school children related to refractive
errors. A cross - sectional study was conducted
on 1,500 primary school children from October
to December 2018 at 30 primary schools in
5 provinces of An Giang, Hau Giang, Tra
Vinh, Soc Trang, and Kien Giang. The results
showed that 21.2% of children under study had
refractive errors; among those, the prevalence
was 14.8% for myopia, 0.3% for hyperopia,
and 6.1% for astigmatism. Some factors related
to refractive error in Khmer primary school
students include sitting posture to write, reading
distance, size of tables and chairs, outdoor
activities at recess, resting eyes after 30 minutes
of reading/writing, reading stories/books
constantly, watching TV constantly, playing
games constantly, participating in outdoor fun
activities (p < 0.05). It is necessary to develop
interventions to change risk behaviors related
to refractive errors in primary school children
of Khmer ethnicity.
Từ khóa:
Tật khúc xạ; cận thị; loạn thị; viễn thị; học sinh tiểu học
Keywords:
Refractive errors; myopia; astigmatism; hyperopia; primary school children
DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2023/1166
File nội dung:
o2303162.pdf
Tải file: