Thứ năm, 18/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Vi rút SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 lây truyền qua đường nào?
Đường không khí (tiếp xúc với dịch tiết hầu họng)
Qua đường máu

Vi khuẩn học

Cập nhật lúc 11:26 29/11/2013
Giáo trình “Vi khuẩn y học” do các nhà khoa học chuyên ngành làm nhiệm vụ đào tạo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương biên soạn. Giáo trình do GS.TS. Đặng Đức Anh – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương chủ biên cùng với 11 nhà khoa học khác là đồng tác giả.
VI KHUẨN Y HỌC
Chủ biên: GS.TS. Đặng Đức Anh; NXB Y học, Hà Nội - 2011; khổ 19 x 27; số trang 430.

Vi khuẩn học là học phần cấu thành quan trọng của Vi sinh vật học; là môn học cơ bản của ngành Y, ngành Sinh học và của nhiều chuyên ngành khác có liên quan. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học như: hóa học, vật lý học, hóa sinh, miễn dịch học, sinh học phân tử cùng với hiểu biết sâu sắc hơn về gene học, vi khuẩn học vì thế cũng có những bước tiến vượt bậc từ những hiểu biết hình thể được phân tích dưới hiển vi điện tử đến cấu tạo, sinh lý, sự trao đổi chất và biến dị, để từ đó đưa ra các phương pháp chẩn đoán xác định nhanh các tác nhân gây bệnh và gây dịch với độ chính xác cao. Giáo trình “Vi khuẩn y học” do các nhà khoa học chuyên ngành làm nhiệm vụ đào tạo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương biên soạn. Các tác giả đều là các chuyên gia có kiến thức lý thuyết và kinh nghiệm thực tế, đồng thời đã tham khảo nhiều tài liệu trong nước và ngoài nước, đưa ra những nội dung cần thiết nhất về các hiểu biết chung và chuyên sâu về các vi khuẩn thường gặp là căn nguyên của các bệnh nhiễm khuẩn và gây dịch chính hiện nay ở nước ta. Giáo trình do GS.TS. Đặng Đức Anh – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương chủ biên cùng với 11 nhà khoa học khác là đồng tác giả. Cuốn sách được trình bày trong 4 (bốn) chương lớn, cùng với 38 bảng số liệu và 129 biểu đồ, sơ đồ và hình minh họa. Các bảng số liệu, sơ đồ, hình ảnh rõ nét, trình bày hài hòa đã được tác giả và NXB trình bày, biên tập công phu, cẩn thận. Chương 1 gồm 4 bài giảng lớn, giới thiệu đại cương về vi khuẩn học giúp người đọc biết được lịch sử phát triển của môn học, đặc điểm sinh học của vi khuẩn, miễn dịch học vi khuẩn và sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn. Chương Hai có tiêu đề “Các cầu khuẩn gây bệnh” gồm 8 bài giảng, trình bày về tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus), liên cầu khuẩn (Streptococci), phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumoniae), liên cầu lợn (Streptococcussuis), vi khuẩn họ Haemophilus, vi khuẩn não mô cầu (Neisseria meningitidis), vi khuẩn Moraxella catarrhalis và lậu cầu khuẩn (Neisseria gonorrhoeae). Chương Ba với tiêu đề “Các trực khuẩn gây bệnh” gồm 13 bài giảng, giới thiệu với người đọc về vi khuẩn họ Mycobacteria; trực khuẩn ho gà, trực khuẩn bạch hầu, trực khuẩn mủ xanh, họ vi khuẩn đường ruột, vi khuẩn Salmonella, vi khuẩn Shigella, Escherichia coli, họ Vibrionacrae Vibrio cholerae, vi khuẩn Campylobacter, vi khuẩn Helicobacter pylori, trực khuẩn than và vi khuẩn dịch hạch. Chương Bốn gồm 4 bài giảng lớn có tên “Một số vi khuẩn gây bệnh khác” như xoắn khuẩn Leptospira, xoắn khuẩn giang mai, vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae và một số vi khuẩn kỵ khí gây bệnh.
Tạp chí YHDP hân hạnh giới thiệu cuốn giáo trình với quý độc giả với tất cả sự trân trọng dành cho các tác giả cũng như người đọc, người học, đặc biệt là các nhà khoa học đang tham dự chương trình đào tạo bậc tiến sỹ. Giáo trình có số ấn bản cho lần đầu tiên năm 2011 là 300 cuốn. Có thể tìm đọc tại các thư viện lớn của ngành Y, của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và có thể mua được ở một số hiệu sách trên toàn quốc.
Tạp chí Y học dự phòng
Thông tin khác:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log