Thứ sáu, 26/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Vi rút SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 lây truyền qua đường nào?
Đường không khí (tiếp xúc với dịch tiết hầu họng)
Qua đường máu

Chào mừng 60 năm thành lập Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo - Bộ y tế

Cập nhật lúc 14:28 19/01/2016
Hội Y học Dự phòng Việt Nam, Tạp chí Y học Dự phòng và toàn thể độc giả của Tạp chí xin nồng nhiệt chúc mừng ngày Truyền thống vẻ vang của Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo của Bộ Y tế
Ngày 21/4/1955, Bộ trưởng Bộ Y tế Hoàng Tích Trý đã ký Nghị định số 313 – ZYO/NĐ/3 thành lập Ban Huấn luyện của Bộ Y tế, chính thức lập ra đơn vị tham mưu, quản lý lĩnh vực Đào tạo và Khoa học công nghệ của Bộ Y tế và ngành Y tế Việt Nam.

Trải qua 60 năm kể từ khi thành lập với nhiều tên gọi khác nhau, các thế hệ cán bộ, nhân viên của Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đã luôn luôn nêu cao vai trò trách nhiệm của người thầy thuốc, thầy giáo, nhà nghiên cứu, nhà quản lý tâm huyết với ngành, vượt lên mọi khó khăn, thách thức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo xứng đáng được Bộ Y tế cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao và ghi nhận là một trong những đơn vị tham mưu chiến lược cấp Bộ có nhiều thành tích xuất sắc.
 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng ngày Truyền thống của Cục KHCN&ĐT và ngày Nhà giáo Việt Nam

Đến nay cả nước có 28 cơ sở đào tạo nhân lực y tế trình độ đại học, trên 50 trường cao đẳng y tế, hàng năm đào tạo được gần 10.000 bác sĩ, 2 ngàn dược sĩ đại học. Đào tạo chuyên khoa đặc thù sau đại học được đẩy mạnh chưa từng có. Hiện cả nước có khoảng 69 ngàn bác sĩ, 19 ngàn dược sĩ và khoảng 8 ngàn cử nhân điều dưỡng. Có thể nói thách thức lớn nhất là chất lượng và phân bố nguồn nhân lực.

Bộ Y tế đã ban hành Quy hoạch nhân lực y tế, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, thực hiện Nghị quyết 46 của Bộ chính trị. Hiện cả nước có trên 400 giáo sư, phó giáo sư, gần 700 nhà khoa học có trình độ tiến sĩ và số thạc sĩ gấp khoảng 6 lần số này. Số tiến sĩ dược khoa là 250 và gần 500 thạc sĩ dược khoa. Nghiên cứu khoa học trong ngành y tế đã hình thành rõ rệt các lĩnh vực lớn và đi liền với đó là đội ngũ chuyên gia hàng đầu và đông đảo cho từng lĩnh vực lớn, mỗi lĩnh vực có các chuyên gia sâu hơn.
Hơn 10 năm qua, ngành y tế triển khai thành công 49 đề tài cấp Nhà nước, 144 đề tài cấp Bộ, trong đó các đề tài do các bệnh viện, trường đại học và doanh nghiệp tăng lên đáng kể. Sáu lĩnh vực nghiên cứu lớn bao gồm: y học dự phòng; y tế công cộng; vắc-xin và sinh phẩm; y học lâm sàng; dược học; y học cơ sở, cơ bản; trang thiết bị và chính sách y tế. Các thành tựu về ghép tạng, can thiệp tim mạch, nội soi, hỗ trợ sinh sản đã làm nên danh tiếng và niềm tự hào của nền y học nước nhà, song song là chuyển giao công nghệ, giảm tải bệnh viện và thực hiện phân bố nhân lực có chất lượng cao.

Sự có mặt của Nhà giáo tiêu biểu qua các thế hệ

Thử nghiệm lâm sàng là một lĩnh vực tương đối mới mẻ tại Việt Nam, nhưng đã có những bước phát triển nhanh và vững chắc. Chỉ trong một thời gian ngắn khoảng trên 10 năm, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đã thiết lập được hệ thống thử nghiệm lâm sàng theo các tiêu chuẩn, hướng dẫn quốc tế và luật pháp quốc gia, đạt được mục tiêu cuối cùng là bảo vệ an toàn, sức khoẻ của người dân Việt Nam. Trong 3 năm gần đây (2012 – 2015 ) công tác thử nghiệm lâm sàng đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về xây dựng hệ thống và triển khai hoạt động nghiệp vụ, mang đến một diện mạo mới cho hoạt động thử nghiệm lâm sàng và đạo đức trong nghiên cứu y sinh học. Thử nghiệm lâm sàng ở Việt Nam được WHO đánh giá cao và đã góp phần trong việc được công nhận đạt chuẩn NRA của WHO, cho phép sản xuất, xuất khẩu vắc – xin.

Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo tại Hà Nội ngày 7/11/2015 với sự tham dự của Lãnh đạo các cấp, các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học, các Hội y học trong toàn quốc và nhiều Thầy, Cô giáo đại diện cho các thế hệ giảng viên Y - Dược học. Dấu ấn mang tính nhân văn được ghi nhận trong lễ kỷ niệm này là chương trình tôn vinh các nhà giáo của ngành nhân ngày Nhà giáo Việt Nam đã được tổ chức long trọng và tình cảm, phù hợp với truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp này, Hội Y học Dự phòng Việt Nam, Tạp chí Y học Dự phòng và toàn thể độc giả của Tạp chí xin nồng nhiệt chúc mừng ngày Truyền thống vẻ vang và chờ mong những thành quả tốt đẹp trong tương lai của Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo.
Nguyễn Anh Dũng
Hội Y học dự phòng Việt Nam
Thông tin khác:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log