Thứ ba, 19/03/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Khảo sát sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông năm 2022
Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sinh con thứ 3 trở lên tại 03 xã Nà Nghịu, Chiềng Khoong và Chiềng Khương huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La năm 2022
Hiệu quả bổ sung sản phẩm dinh dưỡng lên tình trạng dinh dưỡng và thiếu kẽm ở học sinh suy dinh dưỡng thấp còi và có nguy cơ suy dinh dưỡng thấp còi tại một số trường tiểu học huyện Cẩm Thủy, tỉnh
Vi rút SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 lây truyền qua đường nào?
Đường không khí (tiếp xúc với dịch tiết hầu họng)
Qua đường máu

Hội thảo Chính sách Y tế dự phòng

Cập nhật lúc 03:45 03/09/2014
Hội Y học dự phòng (YHDP) Việt Nam tổ chức "Hội thảo Chính sách Y tế dự phòng" vào ngày 26/06/2014 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
Hội Y học dự phòng (YHDP) Việt Nam tổ chức "Hội thảo Chính sách Y tế dự phòng" vào ngày 26/06/2014 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, với sự  có mặt của  đại diện lãnh đạo một số Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Y tế; Lãnh đạo Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng của một số tỉnh, thành phố; Hội viên danh dự và Hội viên liên kết Hội YHDP Việt Nam, lãnh đạo Tổng Hội  Y học Việt Nam; Lãnh đạo Hội và các ban thuộc Hội YHDP Việt Nam. GS.TS Nguyễn Trần Hiển Viện trưởng Viện VSDT trung ương, Chủ tịch Hội YHDP Việt Nam chủ trì hội thảo.
Mục tiêu Hội thảo là lấy ý kiến tư vấn, phản biện cho chính sách YTDP hiện đang còn một số bất cập làm hạn chế hiệu quả công tác của ngành Y tế.
Hội thảo đã nghe PGS.TS Nguyễn Văn Bình nguyên Cục trưởng Cục YTDP, Phó chủ tịch Hội YHDP Việt Nam trình bày "Những bất cập hiện nay và một số đề xuất chung về chính sách đào tạo, sử dụng, bồi dưỡng cán bộ Y tế dự phòng". Báo cáo đưa ra những số liệu thống kê y tế năm 2012-2013 về các bệnh mắc cao nhất vẫn là các bệnh truyền nhiễm, về tình hình trung tâm YTDP tỉnh đạt chuẩn quốc gia còn thấp ; nhân lực cho hệ thống thiếu và mất cân đối. Báo cáo cũng đề xuất cần có một cách nhìn nhận khác về đầu tư tích cực hơn cho YTDP, YTCC chính là gốc cho vấn đề  giảm tải bệnh viện. Cán bộ YTDP cần có chức năng khám, tư vấn, điều trị dự phòng.
Hội thảo cũng đã nghe PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục YTDP trình bày tóm tắt văn bản "Chính sách đặc thù đối với công tác y tế dự phòng". Trong tình hình bệnh dịch phức tạp như hiện nay sức ép của xã hội đối với YTDP là rất lớn, tuy nhiên đưa vấn đề chính sách như thế nào để được Chính phủ chấp nhận là vấn đề còn nhiều trăn trở. Chính sách trình bày những quan điểm, mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể. Về nội dung chính sách có các phần " thu hút, đãi ngộ, đầu tư, tổ chức thực hiện".
Hội thảo đã có phần tham luận sôi nổi của đại diện các đơn vị từ trung ương tới tuyến tỉnh, đại diện Hội và Tổng hội Y học cũng như các Hội viên danh dự của Hội. Phần lớn các đại biểu tham dự đều đồng tình dự thảo do Cục YTDP đề xuất về chính sách đặc thù đối với công tác YTDP, tuy nhiên có đưa ra một số ý kiến như sau: (i) Cần đặt lại vai trò của YTDP/YTCC trong ngành Y tế để thấy rõ hơn tầm quan trọng của việc dự phòng bệnh dịch chủ động, bao gồm cả các bệnh không lây nhiễm. Tránh xu hướng phân chia quá tách bạch lĩnh vực YTDP và Khám chữa bệnh. Tránh tình trạng hành chính hóa, thương mại hóa đối với hoạt động YTDP/YTCC. (ii) Cần sớm thống nhất quan điểm về tổ chức hệ thống và đưa ra mô hình tổ chức YTDP có tính bền vững trên cả nước, trong đó chú ý tích hợp hoạt động dự phòng – khám chữa bệnh ở các tuyến y tế cơ sở, song song với phát triển YTDP chuyên sâu ở những tuyến trên. (iii) Cần tập trung chuẩn hóa, xây dựng các chỉ số, chỉ tiêu để có thể thống nhất và lượng hóa trong đánh giá về công tác YTDP, tránh chung chung, mơ hồ, thiếu cơ sở khoa học và thực tiễn. (iv) Xem xét khả năng chuyển giao một số nội dung dịch vụ công cho khu vực cộng đồng và tư nhân, nhất là trong điều kiện sẽ bị cắt giảm nguồn lực từ các chương trình mục tiêu Quốc gia và hỗ trợ quốc tế. (v) Đặc biệt chú trọng nội dung, đối tượng, phương pháp và hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục cộng đồng theo định hướng ưu tiên cho YTDP/YTCC, góp phần chuyển hướng hoạt động YTDP từ bị động sang chủ động, từ trách nhiệm thuần túy Nhà nước sang chia sẻ tích cực của cộng đồng.
Các đại biểu cũng đánh giá cao vai trò của Hội YHDP Việt Nam trong việc thực hiện các cuộc hội thảo đúng chức năng tư vấn, phản biện xã hội, mong rằng Hội sẽ tiếp tục phát huy, tìm ra nhiều bằng chứng khoa học có tính thuyết phục, góp phần vào việc tư vấn xây dựng chính sách về YTDP.



 
Hồng Hạnh
Hội Y học dự phòng Việt Nam
Thông tin khác:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: OnIP™ (www.onip.vn - mCMS).
log