Thứ sáu, 26/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Vi rút SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 lây truyền qua đường nào?
Đường không khí (tiếp xúc với dịch tiết hầu họng)
Qua đường máu

Tạp chí Y học dự phòng, nhìn lại năm 2013 và hướng phát triển

Cập nhật lúc 23:24 07/03/2014
Tạp chí Y học dự phòng số 12/2013 xin giới thiệu cùng Quý độc giả nội dung phiên họp Ban biên tập Tạp chí Y học dự phòng vào tháng 12/2013 để tổng kết hoạt động của Tạp chí trong năm 2013 và định hướng phát triển trong những năm tiếp theo.
Phiên họp  thường kỳ năm 2013 của Ban biên tập tạp chí Y học Dự phòng vào trung tuần tháng 12 năm 2013 tại Văn phòng Hội Y học dự phòng Việt nam, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Dự phiên họp có Tổng biên tập, Phó tổng biên tập, các thành viên Ban biên tập, Chủ tịch Hội đồng tư vấn khoa học và Ban thư ký của tạp chí Y học dự phòng. Sau khi nghe báo cáo về kết quả công tác năm 2013 và kế hoạch công tác năm 2014, phiên họp đã thảo luận sâu sắc về những ưu điểm và tồn tại cũng như những nội dung công việc cần được đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới của Tạp chí. Ban biên tập nhận định: Trong năm qua Tạp chí đã có một số chuyển biến khá cơ bản và tích cực, mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới của tạp chí Y học dự phòng. Chất lượng các bài nghiên cứu gốc (original research papers) có xu hướng tăng lên do thực hiện chặt chẽ hình thức bình duyệt (peer-review) cho từng bài đăng. Thể loại bài viết cũng từng bước được mở rộng phong phú hơn với các chuyên mục mới như “Lời Ban biên tập”, “Tổng quan” (reviews), “Diễn đàn Y học dự phòng”, “Giới thiệu văn bản Y học dự phòng”, “Tin tức-Sự kiện”, “Điểm sách mới”.Chuyên mục “Thông báo dịch bệnh” được duy trì nhưng có mở rộng, giới thiệu cụ thể về một số bệnh truyền nhiễm đang nổi lên trong thời kỳ. Trang báo điện tử của tạp chí (http://tapchiyhocduphong.vn) ra đời vào tháng 10/2013 đã đánh dấu một bước tiến trong việc chuyển tải thông tin của tạp chí tới đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước. Trên website của tạp chí ngoài tiêu đề, nội dung tóm tắt tiếng Việt và tiếng Anh của tất cả các bài viết có trên tạp chí in giấy, bạn đọc có thể tải về sử dụng thông tin toàn văn của những tin bài cần thiết và cập nhật nhất theo yêu cầu, thông qua cơ chế lập và trao đổi tài khoản cá nhân (account) với tòa soạn tạp chí. Sau hơn 3 tháng hoạt động website tạp chí đã có trên 12.300 lượt truy cập và có khoảng 300 tài khoản cá nhân được đăng ký chính thức, mở ra khả năng trao đổi thông tin rộng lớn hơn cho tạp chí Y học dự phòng trong thời gian tới. Vấn đề tài chính của tạp chí có sự chuyển biến tích cực hơn do số hợp đồng đăng bài, sử dụng tạp chí có chiều hướng tăng lên trong những tháng cuối năm và cho năm tiếp theo.
Để không ngừng tăng thêm chất lượng và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của tạp chí, Ban biên tập đã xác định một số nội dung công việc cần làm trong thời gian tới:
• Nâng cao hơn chất lượng bình duyệt (peer-review) các bài đăng trên cơ sở thành lập mạng lưới các chuyên gia phản biện sâu ở từng lĩnh vực và tạo cơ chế thuận lợi, hiệu quả cho quá trình bình duyệt.
• Tiếp tục duy trì và tăng thêm chất lượng bài viết thuộc các thể loại chuyên đề, mở rộng phạm vi tác giả và tạo thuận lợi hơn cho việc viết, gửi bài và biên tập các bài gửi đăng.
• Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin (thư điện tử, website) vào việc thu nhận, bình duyệt, phản hồi chỉnh sửa, biên tập bài báo, đặc biệt với các bài nghiên cứu gốc và bài báo tiếng Anh.
• Lập kế hoạch mở phiên bản tạp chí Y học dự phòng xuất bản bằng tiếng Anh. Trong năm 2014 sẽ cố gắng cho ra đời 2 số đầu tiên với chất lượng về nội dung cũng như hình thức và ngôn ngữ xuất bản ngang tầm với những tạp chí tiếng Anh hiện có trong nước.
• Tiếp tục hoàn thiện nội dung và hình thức website của tạp chí (http://tapchiyhocduphong.vn). Mở rộng số lượng bạn đọc báo điện tử. Tạo sự thuận lợi tối đa cho người có yêu cầu sử dụng và khai thác thông tin của tạp chí Y học dự phòng cũng như các tạp chí khoa học có liên quan qua mạng.
• Huy động hơn nữa khả năng đóng góp của các thành viên Ban biên tập, của Hội đồng Tư vấn khoa học cho sự phát triển và hoàn thiện về nội dung và hình thức của tạp chí thông qua việc ban hành quy chế hoạt động của Tạp chí. Có kế hoạch sử dụng hiệu quả hơn đơn vị hỗ trợ khoa học và ngôn ngữ của tạp chí đã được thành lập từ đầu năm 2013.
• Mở rộng diện và cải thiện hình thức quảng cáo trên bản in và bản điện tử của tạp chí để tăng thêm ảnh hưởng cho tạp chí cũng như tạo nguồn tài chính bền vững hơn.
• Tranh thủ sự chỉ đạo của Tổng hội Y học Việt Nam trong định hướng xuất bản cũng như hòa nhập với mạng lưới tạp chí y học trong nước và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương để tạo them cơ hội phát triển cho tạp chí Y học dự phòng.
 
Ban Biên tập gửi lời cảm ơn chân thành tới toàn thể Quý độc giả và mong toàn thể những bạn viết, bạn đọc truyền thống và bạn viết, bạn đọc mới đến với Tạp chí quan tâm, chia sẻ, cùng chung lòng góp sức cho sự phát triển toàn diện và đúng hướng của tạp chí Y học dự phòng trong năm 2014.
Ban thư ký tòa soạn
Tạp chí Y học dự phòng
Thông tin khác:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log