Thứ bảy, 27/04/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Vi rút SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 lây truyền qua đường nào?
Đường không khí (tiếp xúc với dịch tiết hầu họng)
Qua đường máu

Giáo sư Đặng Đức Trạch tấm gương sáng của một nhà khoa học, nhà quản lý

Cập nhật lúc 02:39 21/04/2014
Tạp chí Y học dự phòng số 2/2014 giới thiệu bài viết của GS. Phạm Ngọc Đính - phó Chủ tịch Hội Y học dự phòng Việt Nam về cố GS. Đặng Đức Trạch
Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Đặng Đức Trạch đã đi xa đúng 10 năm (10/04/2004 - 10/4/2014) nhưng những kỷ niệm về Ông vẫn như còn tươi mãi trong mỗi chúng ta, những người học trò, người anh em và những đồng nghiệp của Ông. Tạp chí Y học Dự phòng xin có một nén tâm hương kính dâng lên Ông như một lời tri ân và nhắc nhở về những đóng góp của Giáo sư cho sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xây dựng Hội YHDP Việt Nam cũng như cho Tạp chí lúc sinh thời của Ông.

GS. TSKH Đặng Đức Trạch
Giáo sư Đăng Đức Trạch sinh ra trong một gia đình trí thức có truyền thống hiếu học và yêu nước. Lớn lên trong môi trường được đào tạo khá cơ bản về khoa học kỹ thuật, lại được tắm mình trong không khí cách mạng của nhân dân và những cuộc kháng chiến trường kỳ, Ông đã sớm trở thành một trong những người đi tiên phong và là trụ cột của nền Y học dự phòng nước nhà.  Giáo sư đã trải qua những trọng trách trong quản lý Nhà nước về y tế, nhiều năm giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt của các cơ sở Y tế dự phòng như Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, các viện Pasteur Sài Gòn và Nha Trang, các cơ sở nghiên cứu và sản xuất vắc xin ở miền Trung. Là Chủ nhiệm chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia trong nhiều năm, Ông đã góp phần có tính  quyết định trong xây dựng Chương trình và đưa hoạt động tiêm phòng chủ động tới từng thôn, bản, từng gia đình và trẻ em Việt Nam. Với cương vị nào mọi người cũng nhìn thấy ở Ông một nhà quản lý xã hội, quản lý chuyên ngành tận tâm và mẫn tiệp.
Là một trong những người sáng lập của Hội Vệ sinh phòng dịch, tiền thân của Hội Y học Dự phòng Việt Nam ngày nay, giáo sư Đăng Đức Trạch nhiều năm giữ cương vị lãnh đạo của Hội ở những vị trí cao nhất. Ông luôn coi hoạt động Hội là một yếu tố không thể thiếu cho một nhà quản lý xã hội tốt. Nhiều chủ trương, chính sách về Y tế và Y học dự phòng; nhiều ý kiến tư vấn, phản biện xã hội về sức khỏe cộng đồng; nhiều nội dung hướng dẫn chuyên môn, khoa học, kỹ thuật đã được Ông cùng các lãnh đạo Hội khéo léo và kiên trì chuyển tải thành những nội dung hoạt động thường xuyên của Hội. Ông cũng là một sáng lập viên và là Tổng biên tập trong nhiều năm của tạp chí Y học dự phòng của chúng ta. Cuối đời dù đã ở cương vị Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam nhưng Ông vẫn luôn chú ý, quan tâm từng đường đi, nước bước cho Hội Y học dự phòng.
Tầm ảnh hưởng của GS Đăng Đức Trạch đối với hoạt động khoa học, kể cả với các nhà khoa học nước ngoài, rất rộng rãi và to lớn. Là thành viên của nhiều tổ chức khoa học trong nước và quốc tế, Ông đã thực hiện và chỉ đạo thực hiện hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học có giá trị thiết thực. Giải thưởng Nhà nước về Khoa học cho cụm công trình”Vắc xin tả uống” và những đánh giá cao của giới khoa học quốc tế là minh chứng về vai trò của Ông trong nền Y học nước nhà và quốc tế.
Hơn tất cả mọi điều, Ông là một người Thầy mẫu mực và tấm gương sư phạm cho bao nhiêu thế hệ học sinh, sinh viên Y-Dược cũng như cán bộ Y tế dự phòng cả nước. Những học trò của Ông vẫn thích được gọi Ông là “Thầy Trạch” hơn là kêu ra những tước vị mà Ông đang có.
Kế tục những bước đi của giáo sư Đặng Đức Trạch, các cán bộ lãnh đạo Hội YHDP Việt Nam cũng như toàn thể hội viên của Hội cố gắng làm tốt những nội dung công việc của mình, đi theo đúng mục đích và tôn chỉ cao cả mà Hội đã đưa ra, vì sức khỏe và niềm vui của cộng đồng
GS.TS Phạm Ngọc Đính
Hội Y học Dự phòng Việt Nam
Thông tin khác:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log