Trang: 127
Tập XXIII, số 11 (147) 2013
Thực trạng nhu cầu đào tạo của các trung tâm phòng chống HIV/AIDS khu vực Tây Nguyên, 2012
Situation on training demand for provincial HIV/AIDS control in High land Region 2012
Tác giả: Nguyễn Thị Thùy Dương, Nguyễn Thúy Quỳnh, Lê Hồng Nga
Lại Thị Minh, Nguyễn Văn Hùng, Trần Quốc Thắng,
Dương Thúy Anh, Tống Thị Hà, Trần Thị Nguyệt Lan
Tóm tắt:
Nghiên cứu mô tả cắt ngang bằng phương pháp định lượng, kết hợp phương pháp định tính nhằm đánh
giá thực trạng nhu cầu đào tạo của các cán bộ trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS (TT PC HIV/AIDS) khu
vực Tây Nguyên đã được triển khai từ tháng 6/2012 đến tháng 12/2012. Kết quả nghiên cứu cho thấy tất
cả đối tượng nghiên cứu là những cán bộ chuyên môn đang làm việc tại các trung tâm phòng chống HIV/
AIDS khu vực Tây Nguyên (n=71) đều có nhu cầu học tập với các mức độ khác nhau. Tỷ lệ người có nhu
cầu được đào tạo về truyền thông thay đổi hành vi phòng chống HIV/AIDS là 31%, can thiệp dự phòng lây
nhiễm HIV là 26,8%, giám sát theo dõi và đánh giá cũng như quản lý chương trình phòng chống HIV/AIDS
chiếm 35,2%, Chăm sóc điều trị HIV/AIDS là 29,6%, Tư vấn xét nghiệm HIV 39,4%, Dự phòng lây truyền
HIV từ mẹ sang con là 22,5%. Tỷ lệ đối tượng sẵn sàng đi đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân cũng
như đào tạo liên tục ở bất kỳ nơi nào là 49,3-59,2%, mong muốn học tại địa bàn công tác 35,2%-25,4%. Đa
số cán bộ tham gia nghiên cứu mong muốn thời gian đi học không tập trung và trong vòng 1-2 tuần chiếm
tỷ lệ 18,3%. Khó khăn chính khi đi học chủ yếu là lý do tài chính (67,6%). Cần xây dựng kế hoạch cử cán
bộ đi học các trình độ nâng cao đồng thời triển khai các khóa đào tạo chuyên môn ngắn hạn, có trọng tâm
bám sát theo các yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với cán bộ vừa học vừa làm.
Summary:
A cross-sectional survey using a grow intergated
qualitative and quatitative method
conducted in High Plateau in order to evaluation
on the situation of training demand of
PAC staffs from June to December, 2012. The
results showed that all subjects have training
demand in different level. In particular, the proportion
of study readiness in female (95.4%) is
higher than male (82.2%). On the topic need to
be trained, the proportion of communication on
behavior change is 31%, intervention on HIV
infected prevention is 26.8%, monitoring and
evaluation as well as program management is
35.2%, care and treatment is 29.6%, HIV couseling
and testing is 39.4%, PMTCT is 22.5%.
The proportion of study in national education
system as well as ongoing training is 49.3-
59,2%; training in currently working place is
35.2-25.4%. Almost of participants report that
want to register in part time training and one or
two weeks training with 18.3%. The main chalenges
for study is financial issue with 67.6%.
The results of the study showed that need to develop
training plan in higher level in the national
education system to improve the quality of
human resources and planning to implementing
the short-term professional training, focus on
the mission requirements, and consistent with
working-studying staffs
Từ khóa:
Nhu cầu đào tạo; trung tâm phòng, chống HIV/AIDS; Tây Nguyên; kiến thức chuyên môn.
Keywords:
Training demand, provincial HIV/AIDS Control, Tay Nguyen, professional knowledge.
File nội dung:
yhdp_origin127_11_2013.pdf
Tải file: