Thứ ba, 07/05/2024
 NămSố
 Từ khóa
 Tác giả
Tìm thông tin khác
Một số đặc điểm dịch tễ học đại dịch COVID-19 và đáp ứng của hệ thống giám sát tại Quảng Ninh năm 2021
Năng lực sức khỏe của sinh viên Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian đại dịch COVID-19, 2021 - 2022
Thực trạng biếng ăn và yếu tố liên quan ở trẻ 24 - 71,9 tháng tuổi tại một số trường mầm non của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 2022
Trang: 115
Tập XXVI, số 4 (177) 2016

Kiến thức và thái độ của người dân về sản xuất rau an toàn tại huyện Lập Thạch tỉnh Vĩnh Phúc năm 2014

Knowledge and attitudes of growers about safe vegetable production in Lap Thach district, Vinh Phuc province in 2014
Tác giả: Nguyễn Thanh Phong, Phạm Thị Ngọc
Tóm tắt:
Sử dụng thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang nhằm đánh giá kiến thức, thái độ về sản xuất rau an toàn của 394 người trồng rau tại huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Kết quả cho thấy tỷ lệ người dân có kiến thức về sản xuất rau an toàn chỉ có 50,2%. Tỷ lệ người chủ canh tác cho rằng không nên dùng hóa chất bảo vệ thực vật chiếm 51,6% ở nhóm đã được tập huấn và 39,7% ở nhóm chưa được tập huấn, không nên dùng phân bắc bón cho rau chiếm 42,8% ở nhóm đã được tập huấn và 55,9% ở nhóm chưa được tập huấn, sự khác biệt có ý nghĩa khi P<0,05. Có 69,0% người chủ canh tác có quan tâm về vấn đề sản xuất rau an toàn, 31,0% có thái độ không quan tâm. 52,3% đối tượng sẽ khuyên bảo hàng xóm khi thấy họ sản xuất rau không an toàn, 14,0% không quan tâm đến vấn đề này. Nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ người dân có kiến thức về sản xuất rau còn thấp. Có sự khác biệt về kiến thức và thái độ của người canh tác giữa nhóm được tập huấn và chưa được tập huấn như trong việc dùng hóa chất bảo vệ thực vật và phân bắc để sản xuất rau an toàn. Cần tăng cường tập huấn và tuyên truyền kiến thức, ý thức trong sản xuất rau an toàn ở cộng đồng.
Summary:
A cross-sectional descriptive study was conducted to assess the knowledge, attitudes about safe vegetable production of 394 growers in Lap Thach district, Vinh Phuc province. The results showed that the proportion of people with knowledge of safe vegetable production only 50.2%. 51.6% of farm owners thought that plant protection chemicals should not be used in the trained group and 39.7% in the untrained group. 42.8% in the trained group and 55,9% in the untrained group thought that it should not be used night-soil for vegetables, significant difference with P<0.05. 69.0% of farm owners was concerned about safe vegetable production, 31.0% was unconcern. 52.3% of growers will be advised neighbor if they were not safe vegetable production, 14.0% are not interested in this issue. This study shown that the proportion of people with knowledge of vegetable production was still low. There were differences in knowledge and attitudes among trained and untrained grower groups such as in the use of plant protection chemicals and using of night-soil for producing safe vegetables. Need to strengthen training and dissemination of knowledge, sense of safe vegetable production in community.
Từ khóa:
Rau an toàn, kiến thức và thái độ, an toàn thực phẩm
Keywords:
Safe vegetables, knowledge and attitude, food safety
File nội dung:
O1604115.pdf
Tải file:
Tải file với tiền ảo trong tài khoản thành viên.
Thông tin trong cùng số xuất bản:
THƯ CHÚC MỪNG 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/2023). Kính chúc các anh, các chị và các bạn đồng nghiệp thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui. Hy vọng các đồng chí luôn giữ vững ngòi bút, lập trường và sự khách quan, trung thực của mình để góp phần phát triển nền báo chí nước nhà. GS. TS Đặng Đức Anh (Tổng biên tập Tạp chí Y học dự phòng)
Website www.tapchiyhocduphong.vn được phát triển bởi đơn vị thiết kế web: MIP™ (www.mip.vn - mCMS).
log