Trang: 9
Tập XXVI, số 6 (179) 2016
Kiến thức, thái độ và thực hành vệ sinh răng miệng và các yếu tố liên quan ở học sinh Trung học cơ sở tại Thành phố Hải Dương, 2015
Knowledge, attitude and practice on oral hygiene and related factors among secondary school students in Hai Duong city, 2015
Tác giả: Vũ Thị Sao Chi, Nguyễn Thị Trang Nhung, Thẩm Chí Dũng
Tóm tắt:
Giáo dục vệ sinh răng miệng (VSRM) cho học sinh là biện pháp phòng chống sâu răng (SR), viêm lợi (VL)
đơn giản và hiệu quả. Nghiên cứu sử dụng thiết kế mô tả cắt ngang (định lượng) để thu thập thông tin từ
390 học sinh thông qua phát vấn và kỹ thuật thảo luận nhóm và phỏng vấn sâu (định tính) 11 đối tượng
nhằm mô tả kiến thức, thái độ, thực hành về chăm sóc răng miệng và các yếu tố liên quan ở học sinh
Trường Trung học cơ sở Tân Bình, thành phố Hải Dương trong 9 tháng (từ tháng 9/2014-6/2015). Sử dụng
thang điểm tại điểm cắt 50% để xác định tỷ lệ có kiến thức, thái độ và thực hành đạt. Kết quả cho thấy tỷ
lệ học sinh đạt về kiến thức, thái độ và thực hành phòng chống SR, VL tương ứng là 61,5%, 61,0% và
56,7%. Tỷ lệ phụ huynh thực hành đạt là 62,2%. Kiến thức, thái độ, thực hành về phòng chống SR,VL của
học sinh và thực hành của phụ huynh là các yếu tố liên quan có ý nghĩa thống kê tới bệnh SR, VL của học
sinh (p<0,05). Chương trình nha học đường cần thiết được thiết kế phù hợp và triển khai nhằm giảm tác
động của các yếu tố ảnh hưởng tới bệnh SR, VL ở học sinh.
Summary:
Oral hygiene education was a simple and
effective measure to prevent tooth decay and
gingivitis. The study aimed to describe the
knowledge, attitude and practice of dental care
and the related factors to dental diseases in the
secondary school students in Tan Binh, Hai
Duong, 2015. A cross-sectional descriptive study
design (quantitative) was used to collect data
from 390 students based on self-administrated
questionnaire and applied the group discussions
and in-depth interview techniques (quantitative)
with a participation of 11 subjects during 9
months ( from September 2014 to June 2015).
Using the 1/2 cutoff point to determine the rate
of good knowledge, attitude and practice, the
study results showed that the percentage of
students achieving good knowledge, attitude
and practices on the prevention of tooth decay
and gingivitis was 61.5%, 61.0% and 56.7%,
respectively. Percentage of parents gained good
practice was 62.2%. Knowledge, attitudes and
practices on the prevention of tooth decay and
gingivitis among pupils and their parent practices
were statistically significant factors associated
with tooth decay and gingivitis (p <0.05). Detal
program is needed to deploy aimed to deduct
the impact of risk factors on tooth decay and
gingivitis among pupils
Từ khóa:
Sâu răng, viêm lợi, học sinh trung học cơ sở
Keywords:
Dental caries, gingivitis, secondary school Student
File nội dung:
O160609.pdf
Tải file: