Trang: 109
Tập XXVI, số 6 (179) 2016
Nhu cầu sử dụng điện thoại hỗ trợ tuân thủ điều trị ARV trong nhóm bệnh nhân HIV/AIDS tại Hà Nội
Demand for using mobile phone to support ARV adherence among HIV/AIDS patients in Hanoi
Tác giả: Phạm Đức Mạnh, Trần Xuân Bách
Tóm tắt:
Một nghiên cứu cắt ngang được tiến hành nhằm mô tả nhu cầu sử dụng điện thoại di động ở nhóm bệnh
nhân nhiễm HIV/AIDS trong hỗ trợ điều trị ARV tại Hà Nội. Tổng cộng có 608 bệnh nhân được tuyển vào
nghiên cứu tại 3 cơ sở điều trị ARV. Thông tin về thói quen sử dụng điện thoại và nhu cầu sử dụng điện
thoại trong hỗ trợ tuân thủ điều trị ART được khảo sát. Kết quả cho thấy, có 65,5% nam và 73,5% nữbệnh
nhân có nhu cầu sử dụng điện thoại hỗ trợ tuân thủ điều trị ARV. Hình thức thông tin mong muốn là gọi trực
tiếp của cán bộ y tế (58,3%). Dịch vụ mong muốn là trao đổi trực tiếp ý kiến với bác sỹ (41,1%), tiếp đến là
báo nhắc uống thuốc tự động (27,8%). Rào cản chính trong việc áp dụng là bệnh nhân để mất điện thoại
(40,8% nam và 40,7% nữ). Những người có trình độ học vấn từ trung học phổ thông trở lên (OR=2,41;
95%CI=1,31-4,43), đau đớn/khó chịu (OR=1,68; 95%CI=1,05-2,69) và hay để điện thoại chỗ người khác
lấy và xem được (OR=2,01; 95%CI=1,10-3,65) có xu hướng sẵn sàng đăng kí sử dụng dịch vụ ứng dụng
điện thoại di động. Giải quyết vấn đề kì thị và tư vấn vềtình trạng sức khỏe của từng đối tượng trong cung
cấp dịch vụ hỗ trợ tuân thủ bằng điện thoại di động là khả thi và cần thiết.
Summary:
A cross-sectional study was conducted to
describe the demand for using mobile phone
to support ARV adherence among HIV/AIDS
patients in Hanoi. A total of 608 patients were
recruited at 3 ARV clinics. Collected information
included cell phone using habit and the demand
for using mobile phone to support adherence.
The results show that, 65.5% males and 73.5%
females had this demand. The most preferable
communication manner was to call health
workers directly (58.3%). The preferred services
were to talk directly with physicians (41.1%)
and automatic alarms to take drug (27.8%).
The main barrier was that patients had ever lost
their mobile phone (40.8% males and 40.7%
females). Patients having high education or above
(OR=2.41; 95%CI=1.31-4.43); Pain/Discomfort
(OR=1.68; 95%CI=1.05-2.69); and usually left
mobile phone in the place where people could
easily take or view (OR=2.01; 95%CI=1.10-3.65)
were more likely to willing to use the service
using mobile phone. Addressing discrimination
and knowing health status of each individual
should be considered when providing services
using mobile phone to support adherence
Từ khóa:
Điện thoại di động, tuân thủ điều trị ART, HIV/AIDS
Keywords:
Mobile phone, ARTadherence, HIV/AIDS
File nội dung:
O1606109.pdf
Tải file: