Trang: 148
Tập 27, số 2 (190) 2017
Kiến thức về phòng chống tai nạn thương tích ở học sinh trường Trung học Phổ thông Lê Viết Thuật, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An năm 2006
Knowledge on injury prevention and control among students at Le Viet Thuat high school, Vinh city, Nghe An province, 2016
Tác giả: Lê Thị Thanh Xuân, Lê Thị Trang, Đặng Đức Nhu, Lương Mai Anh, Hà Anh Đức
Tóm tắt:
Nghiên cứu cắt ngang nhằm mô tả kiến thức và mối liên quan tới kiến thức phòng chống tai nạn thương
tích của học sinh trường trung học phổ thông Lê Viết Thuật, Thành phố Vinh tỉnh Nghệ An năm 2016.
Nghiên cứu phỏng vấn trực tiếp theo bộ câu hỏi 465 học sinh tại thời điểm nghiên cứu. Thống kê mô tả và
phân tích được áp dụng để xác định tỷ lệ học sinh có kiến thức đúng và mối liên quan đến kiến thức đúng
về phòng chống tai nạn thương tích của đối tượng nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy học sinh có
kiến thức đúng về phòng chống TNTT là 39,8%. Tỉ lệ học sinh có kiến thức đúng cao nhất là về phòng
chống TNGT (50,8%), thấp nhất là phòng chống ngã (32,5%). Kết quả phân tích hồi qui logistic đa biến cho
thấy yếu tố giới tính và khối lớp có mối liên quan có ý nghĩa thống kê đến kiến thức phòng chống tai nạn
thương tích của học sinh. Những học sinh nữ (OR=1,9; 95%CI=1,3-2,9); ở khối 11 và khối 12 (OR=1,9;
95% CI=1,3-3,0) có kiến thức đúng về phòng chống TNTT cao hơn những học sinh khác. Chưa tìm thấy
mối liên quan có ý nghĩa thống kê khác.
Summary:
A cross-sectional method was applied to describe the right knowledge and factors associated withthe right knowledge of injury prevention among students at Le Viet Thuat High School, Vinh City, Nghe An Province in 2016. The study used face-to-face interview with 465 student using structured questionnaires. Descriptive and analytical analysises were used to determine the percentage of students with the right knowledge and its associated factors about injury prevention and control of the study subjects. Research results showed that the percentage of students who hadsufficient knowledge about injury prevention and control was 39.8%. Prevention of traffic accidents had the highest rate of students with sufficient knowledge (50.8%), and falls prevention had the lowest (32.5%). Results of multivariate logistic regression showed that the gender factor and grade correlationhad a statistically significant correlation with the level of adequacy of students’ knowledge of injury prevention. Female students (OR = 1.9; 95% CI = 1.3 to 2.9) in grade 11 and grade 12 (OR = 1.9; 95% CI = 1.3 to 3.0) had a higher level of knowledge about injury prevention compared to other groups of students. There was nosignificant correlation between other factors to the student's knowledge of injury prevention of the study subjects (p> 0.05).
Từ khóa:
Kiến thức, phòng chống tai nạn thương tích, học sinh
Keywords:
Knowledge, injury prevention and control, students
File nội dung:
o1702148.pdf
Tải file: