Trang: 238
Tập XXVI, số 13 (186) 2016
Hiệu quả can thiệp truyền thông thay đổi kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ của bà mẹ có con dưới 25 tháng tuổi năm 2012-2015
Effective assessment of communication intervention in changing knowledge of mothers who have children under 25 months old in 2012 – 2015
Tác giả: Đặng Cẩm Tú, Khương Văn Duy, Hoàng Văn Tân
Tóm tắt:
Nghiên cứu can thiệp cộng đồng không đối chứng được thực hiện nhằm mục đích đánh giá hiệu quả can
thiệp giáo dục truyền thông thay đổi kiến thức về cho con bú mẹ hoàn toàn, thời gian cai sữa và lợi ích nuôi
con bằng sữa mẹ của các bà mẹ có con dưới 25 tháng tuổi tại 3 tỉnh Hà Nam, Lào Cai và Quảng Bình năm
2012-2015. Đối tượng được chọn vào nghiên cứu là 261 bà mẹ có con dưới 25 tháng tuổi. Kỹ thuật chọn
mẫu được áp dụng trong nghiên cứu là chọn mẫu ngẫu nhiên hệ thống. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ
bà mẹ có kiến thức về việc lựa chọn cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau can thiệp so với
trước can thiệp tăng 1,5% và hiệu quả lựa chọn nuôi con bằng sữa công thức giảm 63,6%. Sau can thiệp,
tỷ lệ bà mẹ có kiến thức về lợi ích giá trị của sữa mẹ tăng thấp nhất là 42,4% (Sữa mẹ có đầy đủ chất dinh
dưỡng cần thiết và dễ cho trẻ tiêu hoá, hấp thu) và tăng lên tới 99,4% (nuôi con bằng sữa mẹ giảm nguy
cơ chảy máu sau đẻ). Can thiệp giáo dục truyền thông đã có những hiệu quả đáng kể trong nâng cao kiến
thức của bà mẹ về việc nuôi con bằng sữa mẹ: kiến thức về cho con bú trong 1 giờ đầu sau sinh, bú sữa
mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, cai sữa khi trẻ được 24 tháng tuổi, lợi ích của sữa mẹ và lợi ích của nuôi
con bằng sữa mẹ.
Summary:
Community Intervention study (no control group) assessed the effectiveness of education-communication intervention in changing knowledge on exclusive breastfeeding, weaning time and benefit of breastfeeding of mothers who have children under 25 months was conducted at Ha Nam, Lao Cai and Quang Binh provinces from 2012 to 2015. 261 mothers who have children under 25 months were enrolled in the study. Systematic random sampling technique was applied. Results showed that, the prevalence of mothers who had knowledge on “Exclusive breastfeeding in first 6 months” was improved 1,5% when comparing pretest to posttest; Percentage of mothers having knowledge on “Formulafeeding in first 6 months” decreased 63.6%. After the two-year intervention, the prevalence of mothers who have knowdlege on “The benefit of breast milk value” increased at least from 42.4% (Breast milk is full of nutrientsneeded, easy to digest, absorb) to 99.4% (Breastfeeding reduces postpartum bleeding risks). It concludes that Education- Communication Intervention had a significant effect in improving mothers’ knowledge in breastfeeding, in particularly early initiation of breastfeeding within 1 hour, exclusive breastfeeding in 6 months, ablactation at 24 months, benefit of breast milk and breastfeeding.
Từ khóa:
kiến thức, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, giáo dục truyền thông.
Keywords:
knowledge, exclusive breastfeeding, education communication intervention
File nội dung:
O1613238.pdf
Tải file: